Gần 100 nghệ nhân nổi tiếng tham gia Festival văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam

Thứ Hai, 29/07/2019, 18:34
Đây là lần thứ V, thành phố Hội An tổ chức Festival nhằm tôn vinh văn hóa nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống và làm cầu nối đưa lụa Việt Nam ra thế giới qua các hoạt động tôn vinh văn hóa tơ lụa, phục hồi lại các làng nghề truyền thống và trình diễn kỹ thuật dệt và nhuộm truyền thống cho công chúng thưởng lãm.

Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - thế giới lần thứ V do UBND TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tơ lụa Quảng Nam tổ chức (diễn ra từ ngày 7-9/8/2019 tại làng Lụa Hội An và trung tâm phố cổ Hội An). 

Sự kiện nhằm tôn vinh văn hóa nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống, kết nối giao lưu để mở đầu ra cho thị trường tơ lụa Việt, từng bước đưa các đơn vị sản xuất tơ lụa đến với các tổ chức và thị trường quốc tế.

Nghệ nhân trình diễn kỹ thuật dệt truyền thống. 

Đặc biệt, Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - thế giới lần thứ V còn thu hút sự tham gia của những làng nghề lụa nổi tiếng trong cả nước như Vạn Phúc, Nha Xá, Mã Châu, Mỹ Đức, Nam Cao, Tân Châu, Chăm Ninh Thuận; cùng sự góp mặt của gần 80 nghệ nhân đến từ miền núi cao phía Bắc như thổ cẩm Hà Giang, nghệ nhân Khơme ở biên giới Tây Nam tỉnh An Giang, nghệ nhân Cơtu của vùng núi miền Trung Quảng Nam và Đà Nẵng. 

Bên cạnh đó, các đối tác làng nghề truyền thống cũng sẽ mang máy móc và sản phẩm về Làng lụa Hội An để trình diễn kỹ thuật dệt và nhuộm truyền thống cho công chúng thưởng lãm.

Du khách trong nước và quốc tế trong một lần tham dự Festival văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - thế giới. 

Theo UBND TP. Hội An, ngoài mục tiêu tôn vinh và khơi dậy sự phát triển của nghề tơ lụa truyền thống Việt Nam, Festival còn hướng đến mục tiêu: nhìn lại toàn cảnh sự phát triển của nghề tơ lụa Việt Nam tại các thủ phủ tơ lụa TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Hà Nội, Hà Nam Ninh, Quảng Nam…; so sánh với sự hiện đại của ngành sản xuất tơ lụa thế giới ở các trung tâm sản xuất lớn như Hàng Châu (Trung Quốc), Kyoto (Nhật bản), Lyon (Pháp), Como (Italia) để tìm ra con đường hợp tác và phát triển.

Hội thảo khoa học tại festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - thế giới sẽ hướng đến tập trung vào đổi mới công nghệ cho ngành sản xuất tơ tằm; kết nối hợp tác giữa các đô thị lớn có ngành tơ lụa phát triển…


Hoài Thu
.
.
.