“Giữ trọn lời thề” - Cầu nối để công chúng hiểu hơn về người chiến sĩ CAND

Thứ Hai, 19/11/2018, 09:32
Nhạc sĩ - Thượng tá Đậu Hoài Thanh hy vọng, thông qua cầu nối âm nhạc mà cụ thể là chương trình “Giữ trọn lời thề”, những cống hiến hy sinh về đồng đội của mình sau bao gian lao vất vả sẽ được lan tỏa, qua đó tạo sự đồng thuận xã hội chung tay bảo vệ tốt hơn nữa nền an ninh trật tự của đất nước.

Thượng tá Đậu Hoài Thanh, Phó phòng Công tác Lý luận, Viện Khoa học và Chiến lược Công an là một trong những nhạc sĩ có nhiều sáng tác, đặc biệt là các ca khúc viết về lực lượng CAND, được phổ biến rộng rãi vài năm trở lại đây.

Trong chương trình nghệ thuật “Giữ trọn lời thề” do Báo CAND tổ chức vào tối 24-11 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu cơ, nhân dịp kỷ niệm 72 năm Báo phát hành số báo đầu tiên, ca khúc “Vinh quang thầm lặng” do chị sáng tác là một trong những tiết mục được NSƯT Quốc Hưng và tốp ca nam nữ đầu tư dàn dựng, biểu diễn.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, nữ nhạc sĩ đã chia sẻ khá nhiều điều thú vị về ca khúc cũng như tâm huyết mà chị dành cho công việc, âm nhạc và lực lượng mà chị đã, đang gắn bó này.

Phóng viên: Nhắc đến nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh, nhiều người vẫn nghĩ ngay đến các ca khúc chị viết về lực lượng CAND. Đến thời điểm hiện tại, chị đã sáng tác bao nhiêu ca khúc về lực lượng CAND?

Nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh.

Nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh: Đến nay, tôi đã có khoảng gần chục ca khúc rồi. Nếu bạn theo dõi thì sẽ thấy có những ca khúc được biểu diễn khá nhiều trong các chương trình, sự kiện của lực lượng CAND. Trong đó, ca khúc “Kỷ niệm về ba” do nhạc sĩ Ngọc Thịnh phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của tôi đã từng nhận giải Nhất cuộc Vận động sáng tác ca khúc về đề tài CAND giai đoạn 2011 – 2015 của Bộ Công an. Đến nay, đây vẫn là một trong số các ca khúc được chọn biểu diễn trong nhiều chương trình, không chỉ ở trong lực lượng CAND mà ở cả bên ngoài nữa.

Phóng viên: Ca khúc “Vinh quang thầm lặng” do chị sáng tác được chọn để giới thiệu trong chương trình “Giữ trọn lời thề” vào tối 24-11. Đây là chương trình do Báo CAND tổ chức nhân dịp kỷ niệm 72 năm phát hành số báo đầu tiên và sẽ được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình CAND (ANTV), chị có thể chia sẻ cảm xúc khi được biết thông tin này?

Nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh: Tôi cũng mới được NSƯT Quốc Hưng thông báo thôi. Ca khúc này tôi “khoe” với Quốc Hưng năm 2017, trong dịp nhận một giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Anh Hưng rất thích và nói sẽ dàn dựng biểu diễn, hoặc thu âm. Ca khúc cũng đã được một số nhạc sĩ phối khí và ca sĩ ở trong và ngoài lực lượng CAND biểu diễn rất thành công.

Phóng viên: Chị viết nhiều ca khúc về người chiến sĩ Công an, “Vinh quang thầm lặng” được chị sáng tác trong hoàn cảnh nào?

Nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh: Như bạn đã biết, tôi làm công tác lý luận, ít có điều kiện đi thực tế nhiều nơi như người làm báo trong lực lượng CAND nhưng tôi rất thích và thường xuyên theo dõi các chương trình, thông tin về lực lượng trên báo chí, truyền hình. Rất nhiều bài viết, phóng sự xem rất xúc động, nhất là về các trường hợp đồng đội hy sinh, đổ máu trong quá trình làm nhiệm vụ. Dù biết rằng đã làm Công an thì mất mát ở thời nào cũng có nhưng lần nào mình cũng thấy đau.

Không chỉ thương đồng đội mà còn thương cả những người mẹ, người vợ, người con của họ nữa. Lời ca khúc “Kỷ niệm về ba” tôi cũng viết sau một lần xem thông tin về gương hy sinh dũng cảm của một chiến sĩ Công an ở Lai Châu. Nói thật là đến nay, khi nhớ lại hình ảnh người vợ, người con của người lính ấy, tôi vẫn xúc động. Khi viết xong, chồng tôi xem được vẫn nhắc nhớ rằng như là tôi đang viết về anh ấy và về gia đình mình.

Phóng viên: Chồng chị cũng làm trong lực lượng CAND?

Nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh: Anh ấy cũng là Công an. Thường xuyên đi xa nhà. Có lẽ tại tôi viết là những bữa cơm chiều nguội lạnh, người vợ chờ chồng về… nên anh ấy nghĩ như thế chăng?

Phóng viên: Chị nói thường sáng tác khi đã cảm nhận sâu sắc cuộc chiến đấu cam go, phức tạp bảo vệ ANTQ cùng sự hy sinh thầm lặng của người chiến sỹ Công an qua thực tế cũng như những phóng sự, bài viết xúc động về lực lượng CAND. Vậy ca khúc “Vinh quang thầm lặng” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh: Ca khúc này tôi viết về lực lượng Cảnh sát hình sự. Năm 2017, nhạc sĩ Minh Quang tác giả của bài “Hoa sim biên giới” đặt tôi viết lời bài hát về lực lượng Cảnh sát hình sự. Thực ra, tôi ngưỡng mộ lực lượng  này lắm và cũng có nhiều bạn bè làm cảnh sát hình sự. Tôi cũng rất hay xem phóng sự, bài báo viết về lực lượng này. Những chiến công cũng như cống hiến hy sinh âm thầm của lực lượng hình sự mà báo chí chuyển tải cũng của những người bạn quanh mình thôi. Đã có lúc tôi tự hứa sẽ viết về họ. Vì vậy, khi nhạc sĩ Minh Quang đề nghị và sẵn có cảm xúc, tôi viết rất nhanh.

Anh Quang đọc, khen rất hay nhưng chưa kịp phổ nhạc thì anh ấy bị ốm, phải nằm viện. Bẵng đi một thời gian, một lần xem chương trình về họ, tôi chợt nhớ bài thơ chưa phổ nhạc nên làm thử. Câu “Tiếng chuông điện thoại vang lên đầu dây” là tôi lấy tứ từ cuộc sống của những người lính hình sự. Ca khúc này không mang âm hưởng hùng tráng mà phản ánh rất bình dị, tâm tư của người lính đi làm nhiệm vụ trong đêm. Những lúc rảnh rỗi họ luôn nhớ về người vợ, con… Cũng nói thật là lúc viết xong tôi chưa thật tự tin nên nhờ một số nhạc sĩ và cũng là những người anh mà tôi rất kính trọng xem, góp ý. Không ngờ mọi người khen hay, đưa ca sĩ biểu diễn thử, họ cũng rất thích.

Phóng viên: Cảm xúc của chị như thế nào khi “Vinh quang thầm lặng” tiếp tục được giới thiệu trên một sân khấu lớn, do giọng ca nổi tiếng biểu diễn như trong chương trình “Giữ trọn lời thề”?

Nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh: Vì rất bất ngờ nên tôi chỉ có thể nói là cảm thấy tự hào và vui mừng. Với một người sáng tác, không gì vui và tự hào hơn khi đứa con tinh thần mà mình dành nhiều tâm huyết, yêu mến lại được lan tỏa rộng rãi, đến được với công chúng, trong đó có những đồng đội của mình. Ca khúc được thừa nhận cũng đồng nghĩa với thông điệp, hình ảnh về những cống hiến hy sinh về đồng đội của mình sau bao gian lao vất vả được người dân hiểu và sẽ tin yêu hơn.

Tôi cũng hy vọng, thông qua cầu nối âm nhạc mà cụ thể là chương trình “Giữ trọn lời thề”, những thông tin như thế sẽ được lan , qua đó tạo sự đồng thuận xã hội chung tay bảo vệ tốt hơn nữa nền an ninh trật tự của đất nước.

Phóng viên: Xin cảm ơn nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh!

Ngọc Nguyễn (thực hiện)
.
.
.