Ghềnh đá Nam Ô đối mặt với ô nhiễm môi trường

Chủ Nhật, 10/03/2019, 11:19
Một trong những địa chỉ thu hút rất đông du khách đến vui chơi, chụp ảnh là ghềnh đá Nam Ô; song điểm du lịch này vẫn chưa được cơ quan chức năng TP Đà Nẵng quản lý. Do vậy, nơi đây hiện đang đối mặt với nguy cơ du khách xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến ANTT địa phương…


Ghềnh đá Nam Ô thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Ngày 7-3, chúng tôi trở lại đây đã thấy có biển báo giữ vệ sinh môi trường, không xả rác khi tham quan, nhưng nhiều du khách thiếu ý thức vẫn vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trương Văn Đô, Bí thư Chi bộ Nam Ô 2/1, phường Hòa Hiệp Nam, cho biết, từ sau Tết Kỷ Hợi đến nay, ghềnh đá Nam Ô thu hút đông đảo khách thập phương tới tham quan, trải nghiệm, chụp hình, vì có bãi đá rêu xanh tự nhiên tuyệt đẹp. Mỗi ngày ước tính có hàng trăm lượt khách và con số này tăng lên hơn 1.000 lượt người vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Điều đó kéo theo hệ lụy về môi trường, vì ghềnh đá không có đơn vị nào trực tiếp quản lý.

Một số công nhân do Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy thuê dọn vệ sinh mỗi ngày tại ghềnh đá Nam Ô.

Nếu đi suốt dọc bãi cát và ghềnh đá Nam Ô, dễ dàng bắt gặp cảnh hàng trăm du khách, nhất là các bạn trẻ tới đây mang theo thức ăn, nước uống rồi trải bạt bên triền đá, góc núi, hoặc bãi cát để ăn uống và sẵn sàng vứt rác thải ra xung quanh…

“Vừa qua, chính quyền địa phương đã tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh và Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy cũng bố trí nhân viên dọn vệ sinh liên tục, nhưng vẫn không đảm bảo được vệ sinh môi trường vì lượng rác thải ra quá nhiều. Nếu cứ để tình trạng diễn ra như hiện nay thì không biết việc gì sẽ xảy ra ở khu vực này vì khách đến quá đông, không ai quản lý”, ông Đô bức xúc nói.

Cùng với việc du khách xả rác là một số hàng quán ăn uống của người dân “ăn theo bãi rêu” để buôn bán thu lợi. Nhẩm tính khu vực này hiện có hơn 20 hộ tự dựng lều bạt để mở quán ăn và giữ xe. Vì không có đơn vị nào quản lý nên vấn đề này tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, mất an toàn cho du khách.

Dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt từ năm 2014 và dự án cơ bản thực hiện xong việc giải tỏa đền bù. Tháng 3-2018, TP Đà Nẵng đã có thông báo liên quan đến việc triển khai dự án này, trong đó có việc thu hồi ghềnh đá Nam Ô đưa ra khỏi dự án, không giao cho nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy.

Mặc dầu vậy, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy cho hay, Công ty đã chi mỗi tháng khoảng 200 triệu đồng để thuê người dọn vệ sinh và đảm bảo ANTT tại khu du lịch sinh thái Nam Ô, bao gồm cả ghềnh đá Nam Ô. Tuy nhiên, lượng rác thải do người dân, du khách từ nơi khác đến vui chơi xả ra mỗi ngày và từ ngoài biển tấp vào quá lớn nên cần thêm nhân công thu dọn mới đảm bảo vệ sinh.

“Nếu chính quyền TP Đà Nẵng giao ghềnh đá Nam Ô cho Công ty quản lí thì Công ty sẽ đảm bảo việc thu dọn vệ sinh và giữ gìn ANTT. Người dân có thể tự do ra vào tham quan, Công ty cam kết không khai thác thương mại ở địa điểm ghềnh đá Nam Ô”, bà Tuyết khẳng định…

Hoài Thu
.
.
.