Phản ứng trái chiều với đề xuất dựng mô hình phim Kong bên Hồ Gươm

Thứ Hai, 13/03/2017, 15:40

Tận dụng sức ảnh hưởng của siêu phẩm Hollywood đầu tiên quay tại Việt Nam – “Kong: Đảo đầu lâu”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đề nghị dựng mô hình phim tại khu vực Tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh gần Hồ Gươm. Các nhà nghiên cứu nói gì về chủ trương này?

Trong nội dung công văn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu:  Nhằm tận dụng sức ảnh hưởng dự án phim có mức đầu tư cao và được công chúng toàn cầu chờ đợi và lần đầu tiên một bộ phim Holywood có quay tại Việt Nam (Kong: Đảo đầu lâu), Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối họp với Công ty CGV tổ chức một loạt các hoạt động nhằm thúc đấy quảng bá Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng nhân dịp bộ phim chiếu ra mắt. 

Hình ảnh Việt Nam trong phim "Kong: Đảo đầu lâu"

Bộ đề nghị Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội tạo điều kiện dựng phối cảnh 3D bộ phim tại một điểm nổi bật trên phố đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm để người dân Thủ đô và khách du lịch chụp ảnh lưu niệm và trải nghiệm những công nghệ chụp ảnh mới với mô hình và các trò chơi thú vị (công nghệ chụp ảnh ảo, vẽ hình logo phim, hỏi đáp vui). 

Địa điểm đề xuất là khu vực Tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh (phố Đinh Tiên Hoàng, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Tại điểm này, từ ngày 5/3 đến 5/4 sẽ có đặt bàn tài liệu quảng bá du lịch Việt Nam và giới thiệu du lịch Hà Nội do Sở Du lịch Hà Nội hỗ trợ cung cấp.

Hình ảnh "Vua khỉ" sẽ hiện diện bên tượng đài Cảm tử quân gây nhiều phản ứng trái chiều

Ngay khi nội dung văn bản này được lan truyền, cộng đồng đã có nhiều phản ứng trái chiều. Trao đổi với PV báo Công an nhân dân. Phó giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, Phó Tổng thư ký  Hội Xã hội học Việt Nam cho rằng đây là một quyết định quá vội vàng. Việc tận dụng sức lan tỏa của bộ phim là cần thiết và ý tưởng đặt mô hình phim rất tốt. Nhưng, ban tổ chức phải cân nhắc kỹ càng địa điểm được chọn. Hồ Gươm là khu di tích, danh lam thắng cảnh của Thủ đô và là khu vực chật chội. Nếu không cẩn thận, việc xuất hiện mô hình phim sẽ phá vỡ cảnh quan.

Nhà văn, nhà Hà Nội học Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, việc đặt mô hình 3D phim tại Tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh gần Hồ Gươm là hoàn toàn không phù hợp. Lý do, Hồ Gươm là chốn linh thiêng, là nơi thờ tự các tiền nhân có công dựng nước và giữ nước, có tháp rùa soi bóng nghìn năm. Tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh tuy mới xây dựng nhưng là biểu tượng cho lòng yêu nước. Đặt mô hình phim Kong – Vua khỉ tại đây sẽ là hành động xúc phạm các bậc tiền nhân. Chưa kể, các con đường quanh khu vực này lại rất nhỏ. Lượng người đổ về quá đông rất có thể gây ách tắc giao thông và dẫn đến nhiều hệ lụy khác.

Nhà Hà Nội học Nguyễn Ngọc Tiến cũng khẳng định, Hà Nội có vô số điểm phù hợp để dựng mô hình phim Kong như Công viên Thống Nhất hoặc một số công viên, địa điểm công cộng khác có không gian rộng, đáp ứng được nhu cầu giải trí của người dân và du khách.

N.Hoa
.
.
.