Theo phản ánh của các doanh nghiệp lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh, như: Vietravel, Saigontourist, Du Lịch Việt, Kỷ Nguyên Travel, VYC, Du lịch Hải Đăng, Hòn Ngọc Viễn Đông… thời gian gần đây, họ liên tục phát hiện số điện thoại tổng đài của họ đã đăng ký trên Google Maps bị thay thế bằng các số máy có 4 số cuối: … 0009, … 5557, … 5559 và … 0007 của Công ty Du lịch Á Châu. Một số đơn vị còn bị sửa cả trụ sở công ty, số điện thoại chi nhánh và đường link website dẫn về trang web của công ty này.

Sự việc gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm du lịch Tết như hiện nay. Bởi lẽ, đa số khách hàng rất ít nhớ số điện thoại của các doanh nghiệp. Khi muốn đăng ký tour, họ thường lên Google tìm tên, số điện thoại của công ty để tiện liên hệ. Chính vì vậy, rất có thể các công ty du lịch trên đã bị Á Châu “cướp” nguồn khách bằng việc cạnh tranh không lành mạnh này.

Không dừng lại ở đó, theo báo cáo của Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt, chính công ty còn là nạn nhân của trò “cạnh tranh bẩn”, gây nhiễu loạn thông tin thị trường qua kênh quảng cáo Google. 

Theo chính sách quảng cáo Google Adwords, các bên tham gia quảng cáo được quyền mua từ khóa mang tên thương hiệu của bất kỳ công ty nào, ngành nghề nào và dẫn link về website tùy ý mà không cần qua kiểm duyệt. 

Lợi dụng điều này, đã có “bên thứ 3” mua cụm từ khóa “du lich dat viet”, hiển thị thông tin Công ty du lịch Đất Việt nhưng lại có link dẫn về website Du Lịch Việt mà không có sự cho phép từ phía công ty. Điều này đã gây không ít hoang mang cho khách hàng và cho cả 2 doanh nghiệp.

Đại diện truyền thông của công ty Du Lịch Việt bức xúc: “Đây là hành vi “ném đá giấu tay” cực kỳ nguy hiểm, gây nhiễu loạn thị trường, làm ảnh hưởng uy tín của những doanh nghiệp làm ăn chân chính”. Sự việc trên đã được công ty Du Lịch Việt chủ động phản ánh đến đại diện Google Adwords (trụ sở tại Singapore).

Lưu Hiệp