Khai quật bãi cọc mới phát lộ nghi liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng

Thứ Tư, 19/02/2020, 15:51
Trước đó có nhiều cọc gỗ và cả chiếc thuyền gỗ đã được người dân địa phương tìm thấy nhưng không ai để ý nên bỏ đi…

Ngày 19/2, UBND TP Hải Phòng cho biết vừa ban hành Quyết định về việc khai quật khảo cổ khẩn cấp liên quan đến việc phát hiện 13 cọc gỗ tại ao cá của gia đình ông Đào Văn Đến, ở thôn 11, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, để phục vụ nghiên cứu và bảo tồn hiện vật có giá trị lịch sử. 

Đây có thể là chứng tích liên quan đến chiến thắng lần thứ 3 của quân dân triều Trần trước quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng vào năm 1288.

Khu vực bãi cọc vừa phát lộ là cồn đất nằm chính giữa ngã ba sông sông Kinh Thầy, sông Đá Vách và sông Đá Bạc, cũng là nơi giáp ranh 3 địa phương Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng cho phép Viện Khảo cổ học phối hợp với Bảo tàng Hải Phòng và UBND huyện Thủy Nguyên khai quật khảo cổ khẩn cấp diện tích 400m², thuộc khu vực ao cá nhà ông Đào Văn Đến, thời gian đến ngày 31/3.

Trong thời gian khai quật khẩn cấp, các cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích, đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của UBND TP Hải Phòng  và Cục Di sản văn hóa.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật, Bảo tàng Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc và báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hải Phòng phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực ao cá gia đình ông Đào Văn Đến sáng 19/2, ao cá vẫn đang được hút nước, để lộ những cây cọc thẳng đứng. Một số cây cọc thấp ngang mặt bùn ao, được người dân đánh dấu bằng cây gỗ phục vụ đoàn khảo sát, nghiên cứu.

Đó là những chiếc cọc gỗ dựng thẳng đứng nằm dải rác trong khu vực áo cá có diện tích hơn 400m².

Ông Đào Văn Đến cho biết gia đình mình chuyển về sống tại đây từ năm 2014. Trước đó gia đình ông Đến đã phát hiện những cọc gỗ này, có lần còn vớt được cả chiếc thuyền gỗ gần khu vực bãi cọc. Tuy nhiên do không biết đó có thể là hiện vật có ý nghĩa lịch sử nên gia đình ông Đến không lưu giữ.

Lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, cùng với việc phối hợp cơ quan chức năng tiến hành khai quật khu vực phát hiện cọc, địa phương cũng đã có đề xuất UBND TP Hải Phòng về phương án bảo quản, hỗ trợ gia đình phát hiện cọc gỗ có thể liên quan đến trận chiến sông Bạch Đằng năm 1288.

Cụ thể UBND huyện Thủy Nguyên sẽ hỗ trợ cho gia đình ông Đến toàn bộ số tiền nuôi trồng thủy sản ở ao cá trong năm 2020.

V. Huy
.
.
.