Các nhà báo ASEAN học cách làm kimchi

Thứ Năm, 08/09/2016, 09:15
Được tạp chí Health của Mỹ từng bình chọn là một trong “năm thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhất của thế giới”, kimch là món ăn không thể thiếu ở Hàn Quốc và đang ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia khác. Trong chuyến trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc kéo dài 1 tuần, các nhà báo ASEAN cũng đã có dịp được học và tự làm món kimchi cải thảo. 

Với lịch sử lâu đời, kimchi ở Hàn Quốc còn có tên khác gọi là gimchi hay kimchee và là món ăn truyền thống phổ biến nhất tại quốc gia Đông Bắc Á này. Cho đến nay, có khoảng 180 loại kimchi khác nhau và món kimchi cải thảo được coi là thông dụng và dễ làm nhất. Ngoài ra, người Hàn Quốc còn chế biến nhiều món ăn truyền thống từ kimchi như canh kimchi, cơm chiên kimchi, pizza kimchi, pasta kimchi… Mùa đông là mùa mà các loại kimchi nở rộ nhất ở Hàn Quốc.

Thành phần nguyên liệu để chế biến kimchi gồm: cải thảo, củ cải, tỏi, ớt, hành, cá, mực, tôm, sò, gừng, muối và đường. Những nguyên liệu này cũng đều có sẵn Việt Nam.

Trong hành trình trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc kéo dài một tuần, những nhà báo đến từ các quốc gia thành viên ASEAN đã tới thành phố Gwangju lớn thứ 6 của Hàn Quốc, thủ phủ của tỉnh Nam Jeolla. Đây là vựa lúa mì lớn và là nơi tổ chức lễ hội văn hóa kimchi nổi tiếng hàng năm của Hàn Quốc. Tại đây có hẳn một bảo tàng kimchi để giới thiệu về lịch sử, sự phát triển, các loại kimchi cũng như công dụng của món ăn nổi tiếng này và Học viện kimchi nhằm đào tạo các chuyên gia làm món kimchi.

Trước khi bắt tay vào tự làm món kimchi cải thảo, các nhà báo ASEAN đã được giới thiệu và xem một chuyên gia về kimchi của Học viện hướng dẫn cách làm.

Sau đó các nhà báo đã có 30 phút để thực hiện món ăn này. Ai cũng phấn khởi khi được tự tay làm kimchi.

Sau khi thái nhỏ các loại rau, củ quả và trộn các nguyên liệu được chuẩn bị sẵn, các nhà báo bắt tay vào việc làm kimchi. Theo hướng dẫn của chuyên gia làm kimchi thì hỗn hợp gồm ớt và các gia vị khác phải được trộn đều và bôi vào từng lớp lá của cải thảo để ngấm và mang lại hương vị đậm đà của món ăn.

Để có món kimchi ngon, sau khi bôi hỗn hợp gia vị vào từng lớp lá, người làm phải cuốn các lớp lá vào với nhau thật chặt để không khí không lọt vào bên trong. 

Nhà báo Phyo Wai Kyaw của tờ Myanmar Times được mệnh danh là “người đàn ông khéo tay” khi tạo nên một cây kimchi cải thảo khá đẹp mắt. 

Trong khi đó, nhà báo Sophea Soy đến từ Trung tâm truyền thông Deum Ampil (DAP) của Campuchia thì cười thật sảng khoái khi hoàn thành xong phần kimchi của mình. Anh cho biết sẽ dùng món kimchi này vào bữa tối cùng với bia. 

Các nhà báo ASEAN cùng sản phẩm kimchi cải thảo tự làm. Theo các chuyên gia y tế, cũng như sữa chua, kimchi có các men vi khuẩn sống có ích có lợi cho sức khỏe, phòng ngừa được bệnh tật.

Huyền Chi (từ Gwangju, Hàn Quốc)
.
.
.