Bỏ nghi lễ đâm trâu “man rợ” tại lễ hội Ariêu Car

Thứ Năm, 10/03/2016, 16:51
Sáng 10-3, Sở VHTT&DL tỉnh Thừa Thiên- Huế phối hợp với UBND huyện A Lưới đã tổ chức lễ hội Ariêu Car_một trong những lễ hội văn hóa truyền thống lớn với sự tham gia đông đảo cộng đồng người dân tộc thiểu số Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy đang sinh sống ở địa bàn vùng cao huyện A Lưới .

Theo các già làng, lễ hội Ariêu Car vốn có từ xa xưa, để tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các làng bản có mối quan hệ về họ tộc và nơi cư trú. Đặc biệt, lễ hội Ariêu Car là dịp để tạ ơn các vị thần linh đã phù hộ cho dân làng sức khỏe, mùa màng bội thu, cuộc sống ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Lễ hội Ariêu Car của các đồng bào dân tộc thiểu số huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên- Huế) được tổ chức từ 5 đến 10 năm một lần, thu hút sự tham gia đông đảo người dân.
Các già làng dân tộc Pa Cô, Pa Hy, Tà Ôi biểu diễn các điệu nhạc trên dụng cụ âm nhạc truyền thống.
Nhiều nam nữ thanh niên cũng tham dự lễ hội.
Khách mời muốn vào tham dự lễ hội phải bắt con gà ở trên cây bông nêu.

Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện A Lưới còn cho biết, nhiều năm qua, huyện đã duy trì lễ hội Ariêu Car như một nét đẹp truyền thống và thường được tổ chức luân phiên từ 5 đến 10 năm một lần.

Các già làng là chủ lễ thực hiện các phần nghi lễ quan trọng trong lễ hội.
Chuẩn bị vật phẩm trước nghi lễ đâm trâu và cúng Ariêu Car.
Chủ lễ uống rượu cần để chuẩn bị cho nghi lễ đâm trâu.
Năm nay, lễ hội Ariêu Car đã bỏ phần nghi lễ đâm trâu và chuyển sang nghi lễ đâm trâu bằng hình thức sân khấu hóa.

Khác với những lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới, lễ hội Ariêu Car có nhiều phần nghi lễ chính như: “tâng hung” để họp bàn thống nhất cách thức tổ chức; lễ “a xa a rah” nhằm tẩy rửa những điều ô uế, nhơ bẩn trong làng bản; lễ “ta nôm” là giao ước giữa các già làng với thần linh; lễ “chật ty riaq” tức đâm trâu, đây được xem là nghi lễ quan trọng nhất của lễ hội.

Tuy nhiên, khác với những lễ hội trước, năm nay lễ hội Ariêu Car đã được bỏ đi phần lễ đâm trâu.  

“Thực hiện theo Thông tư số 15 của Bộ VHTT&DL về quy định không tổ chức các lễ hội có nội dung “đâm chém, kinh dị, rùng rợn”... nên tại lễ hội Ariêu Car năm 2016, Ban tổ chức đã bỏ nghi lễ đâm trâu. Mặc dù vậy nhưng lễ hội vẫn diễn ra hoành tráng, đậm chất văn hóa dân gian và thu hút đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số đến tham dự”, bà Thêm khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.