Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch “bác” thông tin cấp phép hàng trăm cuộc thi nhan sắc

Thứ Năm, 09/11/2017, 08:13
Liên quan đến hàng loạt vấn đề trong cấp phép, quản lý các cuộc thi nhan sắc gây bức xúc dư luận, ngày 8-11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi trao đổi thông tin chính thức với báo giới.

Theo đó, lãnh đạo Bộ, Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Thanh tra Bộ đều khẳng định không có chuyện Bộ và Ủy ban nhân dân, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa đổ trách nhiệm cho nhau xung quanh quản lý tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Cuộc thi Hoa hậu Đại dương, thanh tra vẫn đang làm việc và sẽ xử lý nghiêm khắc theo tinh thần: Sai đến đâu phạt đến đấy.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Vương Duy Biên khẳng định, không có chuyện cơ quan quản lý cấp phép hàng trăm cuộc thi nhan sắc như báo chí đưa tin. Hàng trăm giấy phép này là được cấp cho các cuộc thi, chương trình của nhiều lĩnh vực, trong đó có các cuộc thi sắc đẹp. 

Theo đúng quy định, mỗi năm chỉ có 2 cuộc thi hoa hậu trong nước được cấp phép tổ chức. Các cuộc thi hoa hậu quốc tế, Cục Nghệ thuật Biểu diễn xem xét cấp phép trên cơ sở đề nghị của các địa phương. Nghị định của Chính phủ cũng không quy định số lượng các cuộc thi mang tính quốc tế. 

Với các cuộc thi hoa hậu có yếu tố nước ngoài, biên độ xem xét cấp phép tổ chức được nới rộng hơn so với trong nước. Biên độ này rộng như thế nào phụ thuộc vào tầm nhìn của người quản lý. Họ thấy được cuộc nào có lợi cho đất nước, có lợi cho quảng bá đất nước, văn hóa, con người Việt Nam thì cho phép, cuộc nào không có lợi cho đất nước thì từ chối. 

Năm 2017, ban tổ chức cấp phép cho 2 cuộc thi hoa hậu quốc tế. Trong đó, cuộc thi Hoa hậu Hòa Bình có 76 thí sinh, chỉ có 1 thí sinh Việt Nam. Đây là cuộc thi rất có lợi trong xúc tiến quảng bá du lịch. Nếu xét thấy cuộc thi nào không có lợi cho đất nước, cơ quan quản lý không cấp phép tổ chức. Năm 2017, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã từ chối cấp phép cho một cuộc thi như thế.

Tân Hoa hậu Đại dương 2017 gây tranh cãi những ngày qua.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng xác nhận, năm 2017, Cục có nhận được 8 đề xuất tổ chức thi hoa hậu nhưng chỉ cấp phép cho 2 cuộc thi trong nước và 2 cuộc thi quốc tế. Quy định hiện hành cũng giới hạn mỗi năm có 3 cuộc thi hoa khôi, 4 cuộc thi người đẹp. Các cuộc thi hoa khôi, người đẹp mang tính chất nội bộ của đơn vị, ngành, Bộ không cấp phép.

Về luồng ý kiến cho rằng thi hoa hậu hiện nay đã là hoạt động mang tính kinh tế, cơ quan quản lý nên để xã hội tự điều tiết, ông Tuấn cho biết, mới đây, Cục cũng đưa vấn đề này ra để thảo luận tại một hội nghị ở Đà Nẵng. Hiện tại Cục Nghệ thuật Biểu diễn vẫn đang lắng nghe, lấy đóng góp ý kiến của bộ, ngành liên quan để có quyết định phù hợp nhất trong thời gian tới.

Liên quan đến những tranh cãi quanh trách nhiệm để ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 cố tình triển khai thi bán kết khi cơn bão số 12 đang gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền Trung khiến dư luận bức xúc, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, hoàn toàn không có chuyện Bộ với Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa đang đổ lỗi cho nhau. 

Trước thời điểm bão đổ bộ vào đất liền, Chính phủ đã có công điện, UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu đơn vị tổ chức tạm dừng cuộc thi. Theo quy định, Sở Văn hóa các tỉnh phải có trách nhiệm trả lời đơn vị tổ chức các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật khi có thiên tai dịch bệnh. 

Trách nhiệm quản lý đã được phân cấp bằng văn bản pháp luật rõ ràng. Việc xác định trách nhiệm của các cơ quan như thế nào trong việc này vẫn phải chờ  kết quả làm việc của Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Thanh tra Bộ.

Về các ý kiến phản ánh thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ vẫn được trao vương miện Hoa hậu Đại dương 2017, đến ngày 8-11, Thanh tra Bộ vẫn đang tiếp tục làm việc. Quyết định xử lý như thế nào, có thu hồi vương miện, giải thưởng hay không phải đợi kết luận của thanh tra. Kết luận này sẽ có vào ngày 11-11.

Ngọc Nguyễn
.
.
.