Bảo vệ khẩn cấp 19.000m2 khu vực khảo cổ di chỉ Vườn Chuối

Chủ Nhật, 31/12/2017, 16:36

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý phương án bảo vệ tốt nhất khu vực khảo cổ di chỉ Vườn Chuối rộng 19.000m2 tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.


Di chỉ Vườn Chuối được phát hiện và khai quật lần đầu tiên năm 1969. Các hiện vật khai quật được cho thấy đây là di tích quan trọng trong hệ thống các di chỉ khảo cổ học thời kỳ tiền Đông Sơn (khoảng 1.500 năm đến 1.000 năm trước Công Nguyên). Hiện nay, toàn bộ khu di chỉ nằm trong dự án khu đô thị của 1 doanh  nghiệp lớn khiến nhiều nhà khoa học lo ngại di chỉ khảo cổ học bị phá hoại. 

Di chỉ Vườn Chuối

Để bảo vệ khẩn cấp khu di chỉ, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho giữ nguyên hiện trạng và có biện pháp bảo vệ khẩn cấp. Ủy ban nhân dân thành phố đã đồng ý và chỉ đạo doanh  nghiệp được thành phố giao đất phải tính toán quy hoạch để cố gắng bảo tồn tối đa di chỉ Vườn Chuối. 

Thành phố cũng chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức phối hợp với doanh nghiệp, trong thời gian này phải bảo vệ tốt nhất khu vực khảo cổ. Khi doanh nghiệp thi công phải có thông báo để Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cử người xuống giám sát quá trình thi công, nếu có hiện vật phải đưa về bảo quản theo đúng quy định của pháp luật. Thành phố đồng ý cho tiến hành khảo sát, thu thập thông tin, lập hồ sơ khai thác di chỉ này.

N.H
.
.
.