2 nhà báo Công an ra sách mới đúng dịp 21-6

Thứ Sáu, 17/06/2016, 11:14

Không hẹn mà gặp, 2 nhà báo trong lực lượng Công an nhân dân là nhà thơ, nhà báo Bình Nguyên Trang và nhà báo Phan Đăng vừa ra mắt bạn đọc những đứa con tinh thần của mình đúng những ngày cả nước kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2016).

Sau 4 năm vắng bóng trên văn đàn, Bình Nguyên Trang – người đàn bà của nỗi niềm tháng Ba, của miền hoa gạo rụng đỏ hố vôi một thuở - vừa cho ra mắt cặp song sinh mới của mình. Đó là tập thơ “Những người đàn bà trở về” và tập tản văn “Hoa gạo cuối trời”.

Nhà thơ, nhà báo Bình Nguyên Trang, Báo Công an nhân dân.
2 cuốn sách mới của Bình Nguyên Trang.

Hai cuốn sách mới của nhà thơ sinh năm 1977 đều lấy màu ghi xám nhẹ nhàng làm tông màu chủ đạo, gợi một điều gì đó man mác, lơ đãng trong những ngày hè rực rỡ này. Nếu ở “Những người đàn bà trở về” là những tư cảm thiết tha, nỗi cô đơn trước cuộc đời, những khát vọng muôn thuở của con người thì “Hoa gạo cuối trời” là những tản mác nhỏ, những câu chuyện cụ thể giàu màu sắc nhân sinh.

Bình Nguyên Trang là cây viết nữ nổi tiếng từ những năm 90 của thế kỷ trước. Tên tuổi của chị gắn liền với những tờ báo dành cho các bạn trẻ một thời như Hoa học trò, Mực tím, Tiền phong… Lần gần đây nhất, vào năm 2012, chị cũng cho ra mắt 3 cuốn sách cùng một lúc đó là tập thơ “Những bông hoa đang thiền”, tập tản văn “Mùa đom đóm mở hội” và tập ký chân dung “Sông của nhiều bờ”. Nhìn đi nhìn lại, trong số những cây viết cùng thời với chị, có lẽ Bình Nguyên Trang là một trong vài trường hợp hiếm hoi vẫn miệt mài, đắm say với con đường văn chương, chữ nghĩa.

Không phải là những câu thơ của “người đàn bà trở về”, không có những “mùa xưa miên man”, “Ơ kìa, làng bóng trong mắt tôi” của nhà báo Phan Đăng vẫn hấp dẫn bạn đọc qua cách viết tài hoa và có duyên của tác giả.

Cuốn sách là 50 nét vẽ về 50 chân dung đặc biệt trong làng bóng Việt Nam. Đó là HLV Nguyễn Văn Vinh: “Lòng cuồng điên vì nhớ”; HLV Nguyễn Thành Vinh: Có những mộng bất thành; ông Đoàn Phùng: Có 3 chiều định mệnh; HLV Hoàng Văn Phúc: Có một gã cười rón rén rụt rè; Nguyễn Hồng Sơn: Số 8 danh bất hư truyền; Vũ Như Thành: Người bí hiểm; Phạm Văn Quyến: Giấc mơ còn lại…

Nhà báo Phan Đăng và "Ơ kìa làng bóng trong mắt tôi".

Và có một điều đặc biệt là, mặc dù viết về những nhân vật trong làng bóng, những câu chuyện xung quanh trái bóng nhưng không hề khô khan, buồn ngủ. Dưới đôi mắt tinh quái, đa chiều của Phan Đăng, họ hiện lên rất – con - người, nghĩa là có sai, có đúng, có vẻ nghệ sỹ và cũng đầy bí ẩn mà một người trần mắt thịt ai cũng có.

Đây là những nhân vật để lại ấn tượng nhất trong 10 năm làm báo của nhà báo Phan Đăng. Anh là một trong những cây viết thể thao độc đáo của làng báo Việt Nam.

Cả 2 tác giả Bình Nguyên Trang và Phan Đăng đều đang công tác tại Báo Công an nhân dân.

Đậu Dung
.
.
.