Hà Nội xử lý nhiều trường hợp tung tin sai về COVID-19

Thứ Hai, 16/03/2020, 22:30
Ngày 16/3, Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết đã tăng cường rà soát, phát hiện, xử lý 9 trường hợp tung tin sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19.


Điển hình, ngày 7/3, Công an huyện Chương Mỹ đã phát hiện tài khoản Facebook “M.T.A.K” đăng tải nội dung: “...Hà Nội phát hiện 3 ca dương tính đêm nay rồi đấy, Vĩnh Tuy 1, Bách khoa 1, Trúc Bạch 1, ra khỏi nhà tránh các khu ấy ra nhé, chồng chị vừa đi họp khẩn về xong, run quá”.

Thông tin sai về COVID-19 được các đối tượng đăng lên mạng xã hội.

Khẩn trương xác minh, Công an huyện Chương Mỹ triệu tập chủ tài khoản là Đ.H.Y (SN 1990; trú tại Mỹ Lương, Chương Mỹ) để làm rõ.

Tại cơ quan Công an, chủ tài khoản thừa nhận hành vi vi phạm, xóa bỏ bài viết. Công an huyện đã lập hồ sơ xử lý và yêu cầu chủ tài khoản cam kết không tái phạm. 

Hay trường hợp, quản lý chung cư L.N đã tự ý chỉ đạo thông báo trên loa truyền thanh của chung cư nội dung: “Hiện nay, xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ đã có một trường hợp dương tính với COVID-19, vậy chúng tôi thông báo các cư dân sinh sống tại tòa nhà không nên qua lại xã Lam Điền". 

Đây là thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận. Công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp này.

Trường hợp N.T.H (SN 1991; trú tại Tân Tiến, Chương Mỹ) đã viết đơn xin nghỉ làm gửi công ty với lý do “nhiễm virus corona, cần cách ly với mọi người”. Đây là thông tin bịa đặt do H tự nghĩ ra để được nghỉ trông con. Công an huyện đã lập biên bản vi phạm đối với trường hợp này.

Công an huyện Chương Mỹ cảnh báo, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc chia sẻ các thông tin sai sự thật như trên là thiếu ý thức trách nhiệm công dân, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. 

Mỗi người dân cần bình tĩnh, sáng suốt khi tiếp nhận và xử lý thông tin, không lan truyền thông tin không xác thực, kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp tung tin tin sai sự thật về dịch bệnh. 

Hãy là người chia sẻ thông tin có trách nhiệm. Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Hiệp Bình
.
.
.