Vàng Bồng Miêu phá sản, chủ nợ điêu đứng với số nợ nghìn tỷ

Thứ Tư, 28/11/2018, 19:31
Biết tài sản còn lại của Công ty vàng Bồng Miêu chỉ là con số nhỏ bé so với khoản nợ gần nghìn tỷ, các chủ nợ dự hội nghị vô cùng bức xúc và tuyệt vọng. Khoản nợ của Công ty vàng Bồng Miêu đối với họ không có tài sản đảm bảo và khó có khả năng thu hồi, dù chỉ là một phần bé nhỏ...


Sáng 28-11, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở Hội nghị chủ nợ Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu lần thứ nhất (gọi tắt là Công ty vàng Bồng Miêu) sau khi chủ nợ lớn nhất là Công ty Besra Việt Nam có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp này. Nhưng cả Besra Việt Nam và Công ty vàng Bồng Miêu đều không cử người dự hội nghị.

Theo báo cáo của Công ty vàng Bồng Miêu, tính đến ngày 12-11-2017, doanh nghiệp có 100 chủ nợ, với số tiền nợ hơn 943 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có 45 trường hợp gửi đơn đến tòa yêu cầu Công ty vàng Bồng Miêu trả nợ. Và chỉ có 24 chủ nợ (đại diện khoản nợ gần 260 tỷ đồng) có mặt dự hội nghị theo triệu tập của tòa.

Các chủ nợ bỏ phiếu chọn số phận của Công ty Bồng Miêu

Tại hội nghị, quản tài viên cho doanh nghiệp theo đề cử của TAND tỉnh Quảng Nam đã báo cáo về thực trạng tài chính, tình hình kinh doanh, doanh sách chủ nợ của công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu tại thời điểm mở thủ tục phá sản. Theo đó, do hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, Công ty vàng Bồng Miêu đã nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ nhà cung cấp... với số tiền lớn và đã phải tạm dừng hoạt động. 

Mặt khác, giấy phép khai thác khoáng sản của công ty tại mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã hết hạn từ năm 2016. Hiện doanh nghiệp lỗ lũy kế hơn 1.028 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 966 tỷ đồng, giá trị tài sản còn lại được thẩm định chỉ có 34,8 tỷ đồng. 

Toàn bộ tài sản còn lại của công ty là tài sản đặc thù của ngành khai khoáng, gắn liền trên đất tại mỏ vàng nên chỉ có giá trị khi tiếp tục phục vụ để khai thác vàng, còn nếu khi thanh lý thì giá trị rất thấp. Đây chính là điều khiến các chủ nợ tuyệt vọng bởi các khoản nợ gần như không thể thu hồi.

Các chủ nợ của Công ty vàng Bồng Miêu dự hội nghị đã tham gia biểu quyết về 3 vấn đề: Một là đề nghị đình chỉ giải quyết yêu cầu mở thủ tục phá sản vì công ty không mất khả năng thanh toán. Hai là đề nghị áp dụng biện pháp phục hồi hoạt động kinh doanh của công ty. Cuối cùng là đề nghị tuyên bố phá sản. 

Kết quả, có 14/24 chủ nợ (đại diện 80,7% giá trị khoản nợ của các chủ nợ dự hội nghị) biểu quyết đề nghị tuyên bố phá sản Công ty vàng Bồng Miêu và hội nghị đã thông qua nghị quyết đề nghị phá sản đối với doanh nghiệp này.

Được biết, trong số hơn 943 tỷ đồng nợ nói trên của Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu, có hơn 107 tỷ đồng là tiền nợ thuế, 677 tỷ đồng nợ Công ty Bersa Việt Nam (Công ty mẹ của Công ty vàng Bồng Miêu). 

Công ty vàng Bồng Miêu, cùng với Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (cũng thuộc Tập đoàn Bersa) từng bị nghi ngờ làm ăn không minh bạch, bán  vàng ra nước ngoài cho công ty mẹ với giá thấp trong khi nhập nguyên vật liệu vào với giá cao, gây thua lỗ trên sổ sách và khiến nhà nước thất thu thuế. Sau khi khai thác, bán xấp xỉ 7 tấn vàng, hai doanh nghiệp này “bỏ của chạy lấy người”, để lại khoản nợ khổng lồ và nhiều hệ lụy cho người dân và chính quyền địa phương.

Thân Lai
.
.
.