Tranh thủ người có uy tín, thu hồi nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ

Chủ Nhật, 07/04/2019, 06:17
Cẩm Thủy là huyện miền núi phía tây - bắc của tỉnh Thanh Hóa với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, trong đó có nhiều người dân vẫn còn duy trì tập tục, thói quen săn bắn và lưu giữ các loại vũ khí thô sơ trong nhà…


Nhằm tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, thời gian qua, Công an huyện Cẩm Thủy đã chủ động tham mưu và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho nhân dân về các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; cảnh báo những phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm về việc lợi dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để phạm tội và những hiểm họa khôn lường từ việc lưu giữ và sử dụng các loại vũ khí…

Từ đó đã vận động nhân dân tự giác giao nộp và tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Tăng cường lực lượng xuống cơ sở, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các xã, thị trấn tập trung rà soát, nắm tình hình và lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí trái phép, để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Tranh thủ những người có uy tín trong các làng, bản, dòng tộc để tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tố giác và tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Tổ chức cho nhân dân kí cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép và tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Đồng thời, triển khai lực lượng, phương án để tuần tra, kiểm tra, chốt chặt, chốt điểm không để xảy ra vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Chỉ tính riêng từ tháng 12-2018 đến nay, Công an huyện Cẩm Thủy đã tuyên truyền, vận động và thu hồi được 6,85kg pháo, 10 khẩu súng cồn, 33 cung nỏ, 13 dao nhọn và 78 đồ chơi nguy hiểm. Kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện.

Văn Thiện
.
.
.