Tìm bị hại vụ án lừa đảo bán tiền giả trên mạng

Chủ Nhật, 28/05/2017, 20:33
Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm ( Hà Nội) đang điều tra vụ đối tượng Trần Văn Nghiệp lừa đảo bán tiền giả qua mạng xã hội. Với thủ đoạn dùng 1 tờ tiền thật bọc bên ngoài cục tiền âm phủ và rao bán với tỷ lệ 1 ăn 7 trên mạng xã hội Facebook, Trần Văn Nghiệp đã gây ra một số vụ lừa đảo bán tiền giả, chiếm đoạt tiền thật của các nạn nhân.

Theo tài liệu của cơ quan công an, tháng 3-2017 Nghiệp lập tài khoản Facebook cá nhân có tên “Tuấn Tuấn” và “ÔPs Pis”, để quảng cáo với nội dung “mua bán tiền giả uy tín, không cọc tại Hà Nội. Ai mua nhắn tin hoặc để lại số điện thoại. Tỷ lệ mua bán 1 ăn 7” (nghĩa là với 1 triệu đồng tiền thật thì mua được 7 triệu đồng tiền giả) và tải hình ảnh tiền giả trên mạng về để cho khách hàng xem.

Ngày 28-3, Nguyễn Thế T., ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã liên hệ mua của Nghiệp với số tiền 7 triệu đồng để được 49 triệu đồng tiền giả. T. và Nghiệp thống nhất sẽ gặp nhau tại Bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm để thực hiện giao dịch. 

Do không có tiền giả như quảng cáo trên mạng xã hội, Nghiệp đã mua loại tiền vàng mã (tiền âm phủ) có kích thước như tiền thật, bọc bên ngoài xấp tiền bằng 1 tờ tiền thật mệnh giá 200.000 đồng, rồi dùng băng dính đen dán kín và rạch hở hai đầu với mục đích lừa đó là xấp tiền giả.

Tối 2-4, T. đã đến gặp Nghiệp tại Bến xe Mỹ Đình, đưa cho Nghiệp 7 triệu đồng tiền thật để nhận 49 triệu đồng tiền giả như đã thỏa thuận. Giao dịch xong, T. về nhà bóc bọc tiền ra kiểm tra mới phát hiện bị lừa. Để vạch mặt kẻ lừa đảo, T. bàn với bạn đóng giả người mua, tiếp tục đặt hàng ở Nghiệp. 

Tối 7-4 tại điểm hẹn, nhận ra Nghiệp, T. và bạn đã khống chế, đưa tới trụ sở công an trình báo. Tại cơ quan công an, Nghiệp khai trước đó đã lừa được 4 người khác, với tổng số tiền khoảng 16 triệu đồng.

Để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án, đảm bảo quyền lợi, ai là bị hại trong các vụ việc trên, đề nghị liên hệ Đội Điều tra tổng hợp - Công an quận Nam Từ Liêm gặp đ/c Hoàng Thùy Giang để giải quyết.

Anh Minh
.
.
.