Thuật “biến” hồ sơ không hợp lệ thành hợp lệ của bốn nhân viên ngân hàng

Chủ Nhật, 09/04/2017, 07:30
Trong thời gian làm việc tại ngân hàng, bốn nhân viên đã câu kết với nhau thuê “con nghiện” ma tuý làm giả hồ sơ cho khách hàng không đủ điều kiện được vay vốn. Từ đây, hàng chục bộ hồ sơ giả đã bốn nhân viên ngân hàng được giao cho khách để hưởng lợi bất chính số tiền lớn.


Sau 6 tháng thực hiện tội phạm, nhóm nhân viên này đã bị cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang khi đang giao hồ sơ giả cho khách để tuồn vào ngân hàng vay tiền trái quy định. Chiều 17-4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Phạm Minh Hoàng (26 tuổi, trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh), Đinh Văn Hải (32 tuổi, trú tại phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng), Trần Thị Thiệp (29 tuổi, trú tại xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam) và Lê Thị Thùy Trang (25 tuổi, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từng là nhân viên và cộng tác viên của một ngân hàng tại Hà Nội.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của ngân hàng, bốn đối tượng này đã câu kết để làm giả hồ sơ vay vốn ngân hàng nhằm trục lợi cá nhân. Giúp sức cho hành vi phạm tội của nhóm nhân viên, cộng tác viên ngân hàng còn có ba đối tượng khác, trong số đó có hai đối tượng liên quan đến tội phạm về ma tuý.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Thiệp, Hoàng, Hải và Trang được phân công nhiệm vụ hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ vay vốn. Quá trình làm việc, nhóm nhân viên này nhận thấy nhiều khách hàng muốn vay vốn ngân hàng nhưng không đủ điều kiện như: không chứng minh được thu nhập trong sao kê tài khoản cá nhân tại ngân hàng, không có hợp đồng lao động hoặc không có sổ bảo hiểm…

Từ đây, Thiệp cùng đồng nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng không có đủ điều kiện vay vốn rồi yêu cầu họ cung cấp họ tên, địa chỉ, số điện thoại và sao kê tài khoản thật tại ngân hàng.

Các tài liệu, thông tin đó được nhóm nhân viên này chuyển cho Đỗ Thị Hằng (41 tuổi, trú tại phường Hồng Hà, TP Yên Bái, Yên Bái) là lao động tự do để Hằng thuê người làm giả hồ sơ vay vốn ngân hàng. Mỗi bộ hồ sơ làm giả, nhóm sẽ thu của khách từ 1 đến 3 triệu đồng và chia lại cho nhóm trực tiếp làm giả giấy tờ từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng một bộ hồ sơ.

Trong số đối tượng tham gia vào đường dây làm giả hồ sơ vay vốn ngân hàng có Lê Hồng Sơn (42 tuổi, trú tại khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội) và Đỗ Mạnh Thắng (20 tuổi, trú tại phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là tội phạm về ma tuý.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 5 đến tháng 11-2015, nhóm nhân viên ngân hàng và nhóm đối tượng được thuê đã làm giả hàng chục bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng. Hành vi phạm tội của các đối tượng chỉ bị phát hiện vào ngày 11-12-2015, khi Hoàng mang đống sao kê tài khoản giả đi giao cho khách hàng thì bị cơ quan Công an bắt quả tang.

Quá trình điều tra vụ án này, cơ quan Công an đã thu giữ hàng chục văn bằng, chứng chỉ các loại tại nơi ở của Sơn cùng hàng loạt thiết bị, máy móc làm giả giấy tờ, con dấu.

Đây đều là các văn bằng, chứng chỉ giả được Sơn cùng đồng bọn làm theo đơn đặt hàng nhưng chưa kịp mang đi tiêu thụ. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Sơn, cơ quan điều tra còn thu giữ hơn 4 gram ma túy. Nguồn gốc số ma túy này là trong một lần Sơn và Thắng đi Thái Nguyên thăm bạn đã mua về để sử dụng dần.

Với hành vi phạm tội nêu trên, 7 bị cáo đều bị Viện Kiểm sát truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, quy định tại Điều 267- BLHS. Hai bị cáo Sơn và Thắng bị truy tố thêm tội tàng trữ trái phép chất ma tuý, quy định tại Điều 249- BLHS.

Quá trình xét xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội vì đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn, bình thường của cơ quan, tổ chức và xâm phạm đến trật tự quản lý chất ma túy của Nhà nước.

Sau khi phân tích, đánh giá về vai trò của từng bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Sơn 5 năm 6 tháng tù và bị cáo Thắng 5 năm tù về hai tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Bốn bị cáo từng là nhân viên và cộng tác viên ngân hàng tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 24 tháng tù (án treo) đến 36 tháng tù giam về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Nguyễn Hưng
.
.
.