Giám đốc thuê nhân viên ngân hàng làm giả chứng thư bảo lãnh

Thứ Tư, 15/06/2016, 16:08
Mặc dù công ty nợ nần không có khả năng thanh toán, Phạm Thế Tân vẫn thuê nhân viên ngân hàng làm giả chứng thư bảo lãnh ngân hàng để mua hàng, chiếm đoạt đối tác hàng trăm triệu đồng...

Ngày 15-6, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Thế Tân (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) mức án 9 năm tù về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Liên quan đến vụ án, HĐXX còn tuyên phạt Nguyễn Chí Nhân (28 tuổi, ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh) 3 năm tù về tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Theo cáo trạng, Phạm Thế Tân là giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại tôn thép Việt Nhật (trụ sở đặt tại quận 2, TP Hồ Chí Minh). Do làm ăn thua lỗ, từ tháng 10-2013, Công ty tôn thép Việt Nhật đã mất khả năng tài chính, còn nợ thuế trên 101 triệu đồng. Chi cục thuế quận 2 đã ra thông báo về biện pháp cưỡng chế đình chỉ sử dụng hóa đơn.

Dù vậy, trong khoảng thời gian này, Tân vẫn đến Công ty TNHH MTV cơ khí thép SMC liên hệ mua hàng trả chậm và được công ty này chấp nhận với điều kiện Công ty Việt Nhật phải có chứng thư bảo lãnh thanh toán của ngân hàng.

Hai bị cáo tại phiên xử

Để mua được hàng, Tân đã thuê Nguyễn Chí Nhân, nhân viên ngân hàng làm giả chứng thư bảo lãnh với chi phí 12% giá trị ghi trên chứng thư. Sau khi nhận lời Tân, Nhân đã thuê người làm giả 2 chứng thư bảo lãnh của ngân hàng khác phát hành rồi giao cho Tân để nhận số tiền 120 triệu đồng.

Cuối tháng 10-2013, Tân đã sử dụng các chứng thư bảo lãnh giả này ký hợp đồng với Công ty SMC mua 39.281 kg thép tấm, trị giá trên 504 triệu đồng. Sau khi nhận được hàng, Tân bán số thép trên bằng giá đã mua cho nhiều người rồi lấy tiền tiêu xài.

Trong khi hợp đồng trên chưa tất toán, Tân tiếp tục ký hợp đồng thứ 2 mua của Công ty SMC 43.803 kg thép tấm, trị giá trên 582 triệu đồng. Tuy nhiên, lần này khi Tân vừa chở hàng ra khỏi kho thì Công ty SMC  xác minh lại chứng thư bảo lãnh Tân giao thì phát hiện là giả mạo nên Tân đem trả lại hàng.

Từ đơn tố cáo của Công ty SMC, quá trình điều tra, Cơ quan điều tra còn xác định, từ năm 2013 đến tháng 6-2014, Tân đã ký nhiều hợp đồng bán hàng cho 4 đơn vị, cá nhân nhưng không giao hàng để chiếm đoạt số tiền 341 triệu đồng. 

A Huy
.
.
.