Sử dụng tên giả, lừa yêu, chiếm đoạt tài sản của những “thiếu phụ cô đơn”

Thứ Hai, 15/04/2019, 07:29
Không nghề nghiệp, sống lang thang, Lê Thanh Sửu (SN 1985, trú tại xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) thường xuyên lên trang mạng “Ehenho.com” làm quen với phụ nữ để lừa yêu và nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.


Ngày 13-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Sửu về hành vi trộm cắp tài sản.

Một trong các bị hại của Sửu là Nguyễn Thị H (trú tại tỉnh Hải Dương). Tốt nghiệp khoa công nghệ thông tin của một trường đại học ở Hà Nội nhưng loay hoay mãi, H cũng chẳng kiếm được một công việc theo đúng ngành nghề đã học. Cực chẳng đã, cô buộc phải xin làm công nhân cho một khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương...

Rồi cũng như những người phụ nữ khác, đến tuổi cập kê, H lên xe hoa về nhà chồng. Nhưng sau 3 năm nên nghĩa vợ chồng, ước mơ được làm mẹ của H cũng không trở thành hiện thực...

Cũng vì việc này mà tình cảm của vợ chồng cũng ít nhiều có sự rạn nứt. Sau khi người chồng ra nước ngoài lao động xuất khẩu thì tình cảm vợ chồng càng lạnh nhạt. Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, H xin phép bố mẹ chồng về nhà mẹ đẻ sinh sống.

Trong những lúc cô đơn, buồn chán, H thường truy cập vào trang mạng “Ehenho.com” để kết bạn làm quen. Trong quá trình này, H gặp một người đàn ông tự xưng tên là Nguyễn Việt Hùng (SN 1985, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội). Qua nói chuyện trên mạng, H cảm thấy người đàn ông tên Hùng cũng có sự đồng điệu với hoàn cảnh của cô.

Theo lời của Hùng thì anh ta đã có vợ và hai con, nhưng do cuộc sống vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt” nên cả hai đã đường ai người nấy đi. Hùng hiện sống ở Thủ đô Hà Nội. Trong quá trình nói chuyện, Hùng cũng bóng gió nói về chuyện tình cảm và hứa hẹn chuyện lâu dài với H.

Sau một thời gian trao đổi trên mạng, Hùng ngỏ lời muốn về thăm nhà. Ngày 2-3, Hùng đến nhà H chơi và đến chiều hôm sau thì ra về. Sau đó, cả hai vẫn thường xuyên liên lạc với nhau qua Zalo, Hùng thường xuyên nhắn gửi những lời lẽ yêu thương đối với H. Sau đó khoảng 1 tuần (ngày 10-3), Hùng lại chủ động nói với H, muốn xuống nhà chơi.

Theo đúng hẹn, gần trưa hôm đó, Hùng có mặt tại Hải Dương. Sau khi ăn cơm, Hùng còn chở H đi tìm việc làm rồi đi chơi, tất cả các hành động đều diễn ra bình thường nên H và những người thân trong gia đình chẳng mảy may nghi ngờ gì. Đến khoảng 16h ngày 11-3, bố H đi khám bệnh, còn mẹ thì cũng tranh thủ ra đồng.

Trong lúc này, H tranh thủ vào nhà tắm. Khi H trở ra thì không thấy chiếc điện thoại cùng chiếc xe máy Hon da thường ngày chị vẫn dùng để đi làm đâu. H điện thoại gọi Hùng nhưng thuê bao không liên lạc được. Đến ngày 5-4, chị H đã đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương trình báo.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đã vào cuộc điều tra. Một trong những khó khăn họ gặp phải chính là các thông tin thu được quá ít. H chỉ biết Hùng qua mạng Internet, không biết tên, tuổi và địa chỉ cụ thể ở đâu... Sau khi mất chiếc điện thoại trên, H đã xin cấp lại số máy tương tự...

Trong thời gian này, Hùng thường xuyên liên hệ với H, tiếp tục bày tỏ chuyện tình cảm và giải thích lý do anh ta “một đi không trở lại” cùng với những tài sản có giá trị của người yêu. Nhận thấy đây là cơ hội thuận lợi, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đã tương kế, tựu kế, bắt giữ đối tượng tại Hà Nội vào ngày đầu tháng 4-2019.

Tại cơ quan Công an, Hùng khai tên thật là Lê Thanh Sửu, có vợ và hai con. Từ khoảng năm 2017 đến nay, Sửu không về địa phương. Y thường xuyên đăng nhập các trang mạng xã hội để làm quen, lừa tình cảm rồi thực hiện các vụ chiếm đoạt tài sản...

Sau khi lấy được tài sản của chị H, Sửu mang chiếc iPhone đến cửa hàng điện thoại di động ở phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, cầm cố cho anh Trịnh Văn Tấn lấy 3 triệu đồng. Tiếp đó, vào ngày 31-3, Sửu mang chiếc xe máy của H và dùng chứng minh nhân dân của một người tên là Lê Văn Chăm (SN 1990, trú tại thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) để cầm cố tài sản lấy tiền tiêu xài.

Khi được Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương triệu tập, anh Lê Văn Chăm cho biết, vào khoảng tháng 9-2018, Sửu đến nhà anh chơi và đã lừa lấy anh chiếc xe Wave Alpha BKS 29Y1-36024, bên trong cốp xe máy có giấy phép lái xe và một số giấy tờ tùy thân...

Vụ việc này, anh Chăm đã đến Công an huyện Mỹ Đức trình báo. Quá trình điều tra, Sửu còn khai đã gây ra một số vụ án khác với thủ đoạn tương tự. Hiện Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đang điều tra, mở rộng vụ án.

Xuân Mai
.
.
.