Cựu Giám đốc CDC Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt

Thứ Sáu, 11/12/2020, 21:50
Tối 11/12, TAND TP Hà Nội kết thúc ngày xét xử thứ hai đối với 10 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (viết tắt là CDC Hà Nội). Trước khi nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.


Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm là người nói đầu tiên: “Bị cáo nhận thấy, những bị cáo khác trong vụ án này nguyên là cán bộ, nhân viên của CDC Hà Nội chỉ là người làm công ăn lương, không có lợi ích nào từ việc thực hiện gói thầu số 15 do bị cáo là người ký hợp đồng và để xảy ra sai phạm. Chính vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo cùng các bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên của CDC Hà Nội”.

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm.

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, mình không có động cơ mục đích nào khác ngoài việc muốn mua được hệ thống máy móc chất lượng tốt để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. 

Bị cáo cũng không “lén lút” bàn bạc với các công ty kinh doanh thiết bị y tế như cáo buộc của Viện kiểm sát. Bởi trước khi xảy ra vụ án này, bị cáo đã hai lần giao cho cấp dưới đề xuất mua hệ thống máy xét nghiệm, nhưng đều không được chấp nhận. Vì thời giam gấp gáp, bị cáo mới chủ động liên hệ với các địa phương, qua đó quen biết các bị cáo khác để thực hiện gói thầu số 15.

Cũng theo lời bị cáo Cảm, nếu bị cáo có ý đồ tư lợi thì sẽ thỏa thuận mua hệ thống máy móc với giá cao hơn con số 7 tỷ đồng. Vì qua tìm hiểu thực tế, bị cáo biết một số địa phương mua hệ thống máy móc phục vụ phòng chống dịch COVID-19 với giá hơn 8 tỷ đồng, hoặc một số hệ thống có năm sản xuất cũ hơn nhưng cũng có giá cao hơn mức này.

“Rất mong HĐXX xem xét đến hoàn cảnh phạm tội của bị cáo cũng như các bị cáo khác để áp dụng hình phạt thấp nhất cho bị các và các bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên của CDC Hà Nội”, bị cáo Cảm kết thúc phần trình bày.

Nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Kim Thư (cựu Kế toán trưởng CDC Hà Nội), trình bày, bị cáo được giao nhiệm vụ Kế toán trưởng CDC Hà Nội, việc tham gia vào tổ chức đầu thầu chỉ là kiêm nhiệm nên năng lực và nhận thức về lĩnh vực đấu thầu còn rất hạn chế. Bị cáo không nghĩ rằng việc chỉnh sửa ngày tháng trong một số tài liệu để hợp thức các nội dung liên quan trong gói thầu lại gây hậu quả nghiêm trọng đến mức bị truy tố và xét xử trước pháp luật. Khi thực hiện theo chỉ đạo của Giám đốc CDC Hà Nội, bị cáo chỉ ý thức rằng làm sao để hoàn thành công việc được giao, chứ bị cáo không hề vụ lợi.

Sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình. Từ khi xảy ra vụ án đến nay, bị cáo luôn ăn năn, hối hận về những việc làm sai của mình. Bị cáo rất mong HĐXX xem xét và cân nhắc mức án đối với bị cáo cho phù hợp, và cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng.

Đến lượt mình nói lời sau cùng, các bị cáo khác đều trình bày về sự hạn chế hiểu biết của mình về pháp luật, về Luật Đấu thầu khi thực hiện gói thầu số 15. Các bị cáo mong HĐXX xem xét đến hoàn cảnh phạm tội của mình khi thực hiện công việc theo chỉ đạo của Giám đốc CDC Hà Nội. Từ đó, các bị cáo mong muốn HĐXX xem xét, đánh giá toàn diện bối cảnh phạm tội để cho mình được hưởng sự khoan hồng, áp dụng mức án nhẹ nhất đối với mình để pháp luật nghiêm khắc, vừa giáo dục, vừa tạo điều kiện cho các bị cáo sớm trở về gia đình để lao động và tiếp tục có những đóng góp cho xã hội.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài. Chiều mai  (12/12), HĐXX sẽ tuyên án.

Nguyễn Hưng
.
.
.