Cựu Giám đốc CDC Hà Nội bị đề nghị 10 đến 11 năm tù

Thứ Sáu, 11/12/2020, 09:35
Sau một ngày xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (viết tắt là CDC Hà Nội), sáng 11/12, đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố đã luận tội đối với các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhận thấy, căn cứ vào kết quả điều tra, quá trình thẩm vấn công khai tại phiên toà có đủ căn cứ xác định, việc truy tố đối với 10 bị cáo về hành vi nâng khống thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19 theo tội danh “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong hoạt động đấu thầu, nhất là vào thời điểm cả nước đang tập trung nguồn lực chống dịch COVID- 19. “Hành vi của các bị cáo làm xấu hình ảnh của các y, bác sỹ, các cá nhân, đơn vị đang trực tiếp phòng chống dịch COVID-19, gây bức xúc trong dư luận, làm suy giảm lòng tin của người dân với ngành Y…”, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh.

Các đối tượng Nguyễn Nhật Cảm, Nguyễn Ngọc Nhất, Nguyễn Vũ Hà Thanh và Hoàng Kim Thư

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm phạm tội với vai trò chủ mưu. Bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh thực hiện thực hiện với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực. Các bị cáo khác là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Nguyễn Nhật Cảm. Do đó cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. 

Tuy nhiên, địa diện Viện kiểm sát xét thấy, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm và các bị cáo đồng phạm có nhiều thành tích trong công tác, phạm tội lần đầu, quá trình điều tra và xét xử đã khai báo thành khẩn, giúp các cơ quan tố tụng sớm làm rõ bản chất sự việc. 

Ngoài ra, đại diện CDC Hà Nội tham gia tố tụng với với tư cách là bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cán bộ của CDC Hà Nội nên Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khi lượng hình.

Sau khi phân tích, đánh giá và cá thể hoá vai trò của từng bị cáo trong vụ án này, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án:

  1. Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) từ 10 - 11 năm tù.
  2. Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán CDC Hà Nội) từ 7 - 8 năm tù.
  3. Hoàng Kim Thư (cựu Kế toán trưởng CDC Hà Nội) từ 2 - 3 năm tù.
  4. Lê Xuân Tuấn (cựu cán bộ Phòng Tài chính - Kế toán CDC Hà Nội) từ 2 - 3 năm tù.
  5. Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính CDC Hà Nội) từ 5 - 6 năm tù.
  6. Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ CDC Hà Nội) từ 5 - 6 năm tù.
  7. Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST) từ 7 - 8 năm tù.
  8. Nguyễn Trần Duy (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành) từ 6 - 7 năm tù.
  9. Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech) từ 6 - 7 năm tù.
  10.  Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông) từ 5 - 6 năm tù.

Sau khi đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với các bị cáo, phiên toà chuyển sang phần tranh luận.

Nguyễn Hưng
.
.
.