Nguyên Chánh Thanh tra giao thông lập quỹ trái phép gần 1 tỷ đồng

Thứ Bảy, 21/05/2016, 09:51
Ngày 21-5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết đã kết thúc điều tra chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Đỗ Anh Tài, nguyên Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp về hành vi lập quỹ trái phép.

Theo cơ quan điều tra, năm 2007, ông Tài được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra Sở GTVT Đồng Tháp. Từ năm 2008, ông Tài chỉ đạo các đội nghiệp vụ lập kế hoạch tuần tra đêm, xử lý các hành vi vi phạm chở quá tải trọng, quá số người quy định, đón trả khách trái quy định… trên các tuyến quốc lộ, tuyến sông trọng điểm. 

Từ tháng 5-2008 đến tháng 2-2010, các đội thanh tra tuần tra công tác đêm được quyết toán 100.000 đồng/người/ca. Tổng số tiền được quyết toán trên 180 triệu đồng nhưng chỉ có 15,9 triệu đồng được thanh toán đúng quy định, còn lại 167,4 triệu đồng thanh toán sai và chưa đúng quy định.

Đỗ Anh Tài tại cơ quan điều tra.

Đến tháng 3-2010, ông Tài chủ trương trích giữ lại nguồn tiền quyết toán làm thêm giờ ca đêm của các đội về Thanh tra Sở. Quá trình thực hiện, có nhiều ý kiến không thống nhất nên ông Tài tổ chức cuộc họp quán triệt lại chủ trương này. Lý do được ông Tài nêu ra là kinh phí hoạt động của đơn vị hạn chế, không có nguồn tiền chi tiếp khách, tham quan, nghỉ mát… nên phải lập quỹ hoạt động chung, phục vụ đời sống. Nguồn tiền này giao cho thủ quỹ đơn vị giữ, mọi chi xuất phải thông qua ông Tài chứ không theo chế độ tài chính kế toán. 

Từ tháng 3-2010 đến tháng 7-2012, các đội làm thủ tục quyết toán nhận tiền làm thêm ca đêm và nộp lại cho thủ quỹ. Đến tháng 8-2012, Kho bạc Nhà nước quy định các khoản phụ cấp, làm thêm giờ phải chuyển vào tài khoản cá nhân thụ hưởng. Tại Thanh tra Sở GTVT, ông Tài làm chủ tài khoản, có quyền ký rút sử dụng số tiền này. Tiền quyết toán làm thêm từ ca đêm được ông Tài ký ủy nhiệm chi chuyển vào tài khoản cho từng cá nhân. Sau đó, từng người rút tiền ra và nộp về cho thủ quỹ. Trường hợp các đội chi liên hoan phải báo trước để ông Tài trừ ra trước khi nộp về. Theo đó, từ tháng 3-2010 đến tháng 6-2014, các đội Thanh tra giao thông lập hồ sơ quyết toán số tiền 845 triệu đồng. Tính đến tháng 9-2014, tổng số tiền thủ quỹ thu từ tiền công tác đêm do các đội nộp lại là 823,8 triệu đồng. Số tiền này được chi lễ, tết, nghỉ dưỡng cho cán bộ Thanh tra trên 563 triệu đồng; chi tiếp khách, liên hoan là 169 triệu đồng…

Tháng 2-2016, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Tài. Qua điều tra xác định, ông Tài đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quá trình công tác, lập quỹ trái phép trên 845 triệu đồng. Số tiền này để ngoài sổ sách. 

Sau khi lập quỹ trái phép, ông Tài chi gây thiệt hại 291 triệu đồng và phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền này. Trên 554 triệu đồng còn lại, do các chứng từ quyết toán đã mất, thất lạc nên không đủ cơ sở làm rõ. Ngoài ra, ông Tài không tổ chức kiểm tra việc tuần tra đêm và công tác ghi, bảo quản sổ nhật ký của các đội dẫn đến thất lạc, mất mát, không phản ánh đối chiếu được việc tuần tra; không kiểm tra tính chính xác, rõ ràng, đầy đủ của chứng từ… mà vẫn phê duyệt cho quyết toán sai quy định về thời gian, kế hoạch công tác gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước.

Văn Vĩnh
.
.
.