Kinh doanh thua lỗ, cán bộ ngân hàng giở chiêu lừa đảo

Thứ Ba, 19/03/2019, 08:16
Đối tượng đó là Phan Anh Tuấn (SN 1987, trú tại phường Thanh Miếu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Do làm ăn thua lỗ, Tuấn phải vay tiền của nhiều ngân hàng và của các cá nhân với lãi suất cao nên mất khả năng tài chính. Từ đó, đối tượng nảy ý định gian dối, nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác.


Một trong các bị hại của Phan Anh Tuấn trong vụ án này là Nguyễn Trung Tuấn (SN 1980, trú tại phường Gia Cẩm, TP Việt Trì). Khoảng giữa năm 2017, Phan Anh Tuấn gặp Trung Tuấn tại một quán nước ở TP Việt Trì.

Với ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng nói với Trung Tuấn rằng anh ta muốn bán 2 thửa đất tại khu 5, xã Chu Hóa, TP Việt Trì với giá 300 triệu đồng. Sau khi anh Trung Tuấn đồng ý, Phan Anh Tuấn đã liên hệ với một văn phòng công chứng trên địa bàn TP Việt Trì, làm hợp đồng chuyển nhượng 2 thửa đất trên cho Nguyễn Trung Tuấn.

Sau đó, Phan Anh Tuấn lại liên lạc với Nguyễn Thành Dương, cán bộ của một ngân hàng trên địa bàn TP Việt Trì, đề nghị vay hơn 1,2 tỷ đồng, thế chấp 2 quyển giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên... Trong vụ việc này, cũng có một phần sai sót của phòng công chứng trong quá trình làm hồ sơ chứng thực.

Cụ thể, nhân viên của văn phòng công chứng đã không lên mạng quản lý công chứng để đối chiếu xem nguồn gốc tài sản trước đó đã được giao dịch chưa; đã ký lời chứng vào hợp đồng thế chấp với giá mỗi thửa là 100 triệu đồng... Với giấy tờ được chứng thực trên, sau khi hoàn tất, Phan Anh Tuấn đã được ngân hàng giải ngân, cho vay hơn 1,2 tỷ đồng. Sau khi có khoản tiền trên, Tuấn đã dùng để trả nợ cho một số khoản đã vay trước đó.

Quá trình đấu tranh, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định: Trước đó, do việc làm ăn thua lỗ, từ ngày 29-3-2016 đến ngày 16-8-2017, Phan Anh Tuấn đã vay nhiều lần của Chu Huy Hoàng (SN 1983, ở phường Thanh Miếu, TP Việt Trì) với lãi suất 3.000 đến 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Ngày 30-7-2017, đối tượng lại vay tiếp của Hoàng 120 triệu đồng để kinh doanh đất ở xã Thanh Đình với lãi suất là 3.000 đồng/triệu đồng/ngày. Sau nhiều lần vay tiền, đến tháng 2-2018, Phan Anh Tuấn không trả được lãi suất cho anh Hoàng nên cả hai bên đã viết giấy chốt nợ cả tiền gốc và lãi là 170 triệu đồng.

 Thời gian sau này, do các khoản nợ thường xuyên thúc ép nên Phan Anh Tuấn tiếp tục hỏi vay tiền của Hoàng. Vì trước đó, Phan Anh Tuấn vẫn chưa trả hết tiền các khoản vay cũ nên Hoàng yêu cầu anh ta phải có tài sản bán cho Hoàng thì mới đồng ý cho vay khoản tiền trên.

Lúc này, Phan Anh Tuấn nghĩ ngay đến thửa đất ở khu 14, xã Thanh Đình. Đối tượng nói với Hoàng rằng anh ta mua được mảnh đất trên nhưng chưa kịp sang tên. Hai bên thỏa thuận làm thủ tục sang nhượng, khi Phan Anh Tuấn có tiền thì sẽ chuộc lại mảnh đất này... Để hợp thức hóa thủ tục, Anh Tuấn liên hệ với văn phòng công chứng có trụ sở tại phường Tiên Cát, TP Việt Trì, làm các thủ tục chuyển nhượng.

Tại đây, Phan Anh Tuấn đã giả mạo chữ ký của vợ chồng anh Nguyễn Văn Hưởng là người đứng tên trên sổ đó để soạn hợp đồng chuyển nhượng đất. Quá trình điều tra, Phan Anh Tuấn thừa nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên của Nguyễn Văn Hưởng và vợ là chị Tạ Thị Toán ở khu 14, xã Thanh Đình, Việt Trì.

Trước đó, vào ngày 1-8-2017, ông Nguyễn Văn Hào ở Việt Trì đã chuyển nhượng cho Phan Anh Tuấn một mảnh đất ở khu 14. Trong quá trình này, ông Hào có nhờ Phan Anh Tuấn làm thủ tục tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 con trai. Nhưng sau khi làm được thủ tục, đối tượng đã không trả lại cho ông Hào mà giữ lại thế chấp cho anh Hoàng.

Khoảng cuối năm 2017, anh Nguyễn Duy Bình (trú tại Việt Trì, Phú Thọ) thuê chiếc xe ôtô BKS 19A-121.76 của anh Nguyễn Hùng Mạnh (ở phường Tiên Cát, TP Việt Trì) để đi lại. Khi anh Bình lái xe về Hạ Hòa thì tình cờ gặp Phan Anh Tuấn và em họ của Anh Tuấn là Phan Anh Tiến.

Lúc này, Tuấn nảy ý định gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản nên đã hỏi thuê lại chiếc xe trên của anh Bình với giá 18 triệu đồng/tháng. Thấy giá hời, anh Bình đồng ý và đã giao xe cho Phan Anh Tuấn mà không viết giấy biên nhận gì. Đối tượng sau đó đã xuống Hà Nội, cầm cố chiếc xe trên cho Vũ Xuân Tùng (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) lấy 200 triệu đồng với lãi suất là 3 nghìn đồng/triệu đồng/ngày.

Số tiền này, Phan Anh Tuấn đã sử dụng vào mục đích trả nợ hết. Để chủ xe không phát hiện, đối tượng này vẫn đều đặn trả nợ khoản tiền thuê xe là 600 nghìn đồng/ngày cho anh Nguyễn Hùng Mạnh khiến chủ xe chẳng mảy may nghi ngờ gì. Hết thời hạn trên (tháng 5-2018), anh Mạnh đòi thì Anh Tuấn đã viết cam kết sẽ trả lại xe nhưng từ đó đến nay không thực hiện được.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã nhận được đơn trình báo của bà Phan Thị Đang (trú tại phường Dữu Lâu, TP Việt Trì), là cô ruột của Anh Tuấn, tố cáo anh ta đã mượn của bà Đang giấy chứng nhận quyền sở hữu đất mang tên Nguyễn Văn Tú và Đang, sau đó, giả mạo chữ ký của ông Tú trên hợp đồng tín dụng để thế chấp và vay 500 triệu đồng của một ngân hàng, có chi nhánh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Vào ngày 28-9-2018, Anh Tuấn đã mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Đang để đáo hạn ngân hàng và làm hợp đồng bổ sung thêm vào hợp đồng thế chấp của bà Đang để vay 400 triệu đồng...

Văn phòng công chứng đã ký chứng thực hợp đồng thế chấp mà không biết tài sản trước đó đã bán được sử dụng để thế chấp. Sau đó, bà Đang là người trực tiếp rút 400 triệu đồng đưa cho Phan Anh Tuấn nhưng đối tượng sử dụng để chi tiêu hết...

Hiện vụ án đang được Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xuân Mai – Lan Hương
.
.
.