Ba cán bộ ngân hàng gây thiệt hại 190 tỷ đồng không được giảm án

Thứ Tư, 06/03/2019, 16:08
Nguyên Giám đốc tại chi nhánh một ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh cùng cấp dưới không thẩm định hồ sơ cho vay và tài sản thế chấp, tạo điều kiện cho nữ doanh nhân chiếm đoạt 190 tỷ đồng.

Ngày 6-3, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa phúc thẩm, bác đơn kháng cáo của Trần Thị Khánh Ngọc (39 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng tại chi nhánh một ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh), tuyên phạt bị cáo 6 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Liên quan vụ án, tòa giữ nguyên mức án 11 năm tù đối với Trần Văn Phong (62 tuổi, nguyên giám đốc), 6 năm tù đối Nguyễn Thị Thắng (42 tuổi, nguyên Phó Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh). HĐXX phúc thẩm cũng giữ nguyên phán quyết của tòa cấp dưới đối với các nội dung khác.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2005, Trần Thị Minh Châu (47 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh; đang bị truy nã) thành lập và giữ chức giám đốc tại Công ty TNHH May Thiên Kim (trụ sở tại huyện Hóc Môn).

Ba năm sau, công ty này góp vốn với Công ty Techni Global Ltd (Hoa Kỳ) thành lập Công ty TNHH Đá Tấm xây dựng cao cấp có địa chỉ tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cũng do Châu làm giám đốc.

Trong khoảng thời gian từ ngày 26-2-2009 đến ngày 8-6-2010, Châu đại diện Công ty Đá Tấm ký 5 hợp đồng tín dụng vay 264 tỷ đồng của chi nhánh một ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh. Để vay được tiền, Châu sử dụng giấy tờ giả chứng minh tài sản là Quyền sử dụng đất 10ha đất thuê lại của công ty Idico, nâng khống giá trị nhà xưởng và giá trị dây chuyền sản xuất đá tấm xây dựng cao cấp.

Số tiền nhận được sau khi giải ngân Châu dùng để trả nợ gốc và lãi của các khoản vay trước đó, trả tiền xây dựng nhà xưởng, trả nợ cho một số đối tượng ngoài xã hội và chi tiêu cá nhân.

Kết quả điều tra xác định, quá trình lập hồ sơ thẩm định và duyệt giải ngân cho công ty Đá Tấm vay vốn, Trần Văn Phong cùng hai cấp dưới đã không thực hiện đúng các quy định của ngân hàng Nhà nước. Cả ba đã không thực hiện thẩm tra tài sản đảm bảo, không thẩm định giá trị thực của tài sản đảm bảo. Chính sai sót này đã tạo điều kiện cho Châu sử dụng các giấy tờ giả nâng khống giá trị tài sản dẫn đến cho vay vượt quá giá trị tài sản đảm bảo, gây thiệt hại cho ngân hàng.

Ngoài ra, Phong cùng cấp dưới cũng không thẩm tra tài sản đảm bảo, không thẩm định giá trị thực của tài sản đảm bảo và không tham khảo giá theo quy định của nhà nước khi ký hợp đồng thế chấp tài sản là Quyền sở hữu công trình nhà xưởng số 1, số 2. Từ đó, tạo điều kiện cho Châu sử dụng các giấy tờ giả nâng khống giá trị tài sản, dẫn đến cho vay vượt quá giá trị tài sản đảm bảo, gây thiệt hại cho ngân hàng.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, dây chuyền sản xuất đá tấm có giá trị 4.350 ngàn EUR (tương đương 107,9 tỷ đồng). Nhưng do không thực hiện đúng quy trình cho vay, Phong và các cấp dưới đã tạo điều kiện cho Châu nâng khống tài sản lên 165 tỷ đồng và dùng nó để thế chấp cho hai khoản vay 75 tỷ đồng và 29,7 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân hàng.

Những việc làm thiếu trách nhiệm trên của Phong, Thắng và Ngọc khiến Công ty Đá Tấm đến nay vẫn còn 2 hợp đồng dư nợ, gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền 190 tỷ đồng tiền gốc.

A.Huy - Ngự Quyền
.
.
.