Giám đốc Công ty Lương thực Trà Vinh lãnh án 30 năm tù

Thứ Tư, 30/09/2020, 08:27
Ngày 29-9, sau 7 ngày xét xử, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Trần Văn Tâm, nguyên Giám đốc Công ty Lương thực Trà Vinh (LTTV), đơn vị thành viên của Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood-2) và các đồng phạm (trong đó có nhiều người từng là thuộc cấp của ông Tâm) vì tội tham ô, cố ý làm trái gây thất thoát gần 133 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, đây là vụ án có đồng phạm, tổ chức và liên đới với nhau. Các bị cáo là những người có chức vụ, có đầy đủ nhận thức hành vi mình đã gây ra nhưng vẫn thực hiện gây thất thoát vốn cho Nhà nước đặc biệt lớn. Các bị cáo đã có hành vi cấu kết, tham ô, cố ý làm trái nhằm chiếm đoạt tài sản, hành vi phạm tội của các bị cáo cực kỳ nghiêm trọng, do đó cần xử nghiêm minh mới đủ tác dụng răn đe.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt mức án cho 16 bị cáo như sau: Trần Văn Tâm 30 năm tù; Nguyễn Tấn Vinh 22 năm tù; Phan Văn Hiệp 14 năm tù; Cao Minh Chiểu 16 năm tù; Nguyễn Nhất Thống 12 năm tù; Cao Tấn Được 11 năm tù cho hai tội  danh “Tham ô tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” .

Các bị cáo trước khi tuyên án.

6 bị cáo còn lại của Công ty LTTV bị đề nghị mức án từ 2 năm tù treo đến 8 năm tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng 4 bị can thuộc Vinafood-2 gồm Huỳnh Thế Năng, Vũ Bá Vinh, Huỳnh Văn Tranh và Trịnh Ngọc Thuận đều bị tuyên mức án 2 năm 6 tháng tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX buộc các bị cáo phạm 2 tội tham ô và cố ý làm trái liên đới bồi thường gần 133 tỷ đồng cho Vinafood-2. Về hành vi tham ô, HĐXX tuyên buộc bị cáo Trần Văn Tâm chịu trách nhiệm số tiền tham ô hơn 5 tỷ đồng. Xét về tiền thiệt hại từ hành vi cố ý làm trái, bị cáo Tâm phải chịu trách nhiệm chính 80%, các bị cáo còn lại chịu trách nhiệm trong 20%.

Theo cáo trạng, Vinafood-2 trước đây là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Năm 2018, doanh nghiệp này được cổ phần hóa, trong đó Nhà nước giữ 51,4% vốn điều lệ. Công ty LTTV là công ty con của Vinafood-2. Từ năm 2012 – 2017, Công LTTV liên tục kinh doanh thua lỗ. Để che giấu, Trần Văn Tâm đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi và báo cáo gian dối kết quả kinh doanh và lập các hợp đồng, biên bản thỏa thuận khống với các doanh nghiệp ngoài để nâng khống hàng tồn kho, nâng khống công nợ, chuyển lỗ thành lãi đã gây thất thoát tổng số tiền hơn 127,7 tỉ đồng của Vinafood-2.

Ngoài ra, ông Tâm còn “làm xiếc” để hợp thức hóa tài sản nhà nước thành tài sản cá nhân, tham ô số tiền trên 5,1 tỉ đồng. Nhóm lãnh đạo Vinafood-2 đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện và thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao để Trần Văn Tâm và đồng phạm lợi dụng, thực hiện hành vi phạm tội gây thiệt hại cho Vinafood-2 số tiền gần 133 tỷ đồng.

Bùi Thanh
.
.
.