Xét xử vụ làm thất thoát hàng trăm tỉ đồng xảy ra tại Vinafood -2

Thứ Tư, 23/09/2020, 16:49
Ngày 23/9, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử 16 bị cáo gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng xảy ra tại Công ty lương thực Trà Vinh (LTTV) - trực thuộc Tổng công ty Lương thực Miền Nam - Vinafood -2.


6 trong tổng số 12 bị can của Công ty LTTV là Trần Văn Tâm (SN 1975), Nguyễn Tấn Vinh (SN 1979), Phan Văn Hiệp (SN 1963), Cao Minh Chiểu (SN 1984), Nguyễn Nhất Thống (SN 1974), Cao Tấn Được (SN 1982) bị VKSND Tối Cao truy tố 2 tội “Tham ô tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong số các bị cáo có mặt tại tòa hôm nay có ông Huỳnh Thế Năng, nguyên Tổng giám đốc Vinafood-2 và 3 thuộc cấp bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Vinafood-2 trước đây là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Năm 2018, tổng công ty được cổ phần hóa, trong đó Nhà nước giữ 51,4% vốn điều lệ. Còn Công ty LTTV là đơn trực thuộc Vinafood-2.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty LTTV va Vinafood-2 tại tòa ngày 23/9

Từ năm 2012 đến 2017 Công ty LTTV liên tục kinh doanh thua lỗ với tổng số tiền lên đến hơn 814 tỉ đồng. Để tránh bị rơi vào diện giám sát, và qua mặt Vinafood-2, Trần Văn Tâm (nguyên Giám đốc Công ty LTTV) đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi và báo cáo gian dối kết quả kinh doanh và lập các hợp đồng, biên bản thỏa thuận khống với các doanh nghiệp ngoài để nâng khống hàng tồn kho, nâng khống công nợ, chuyển lỗ thành lãi, gây thất thoát tổng số tiền hơn 127,7 tỉ đồng.

Ngoài ra, Trần Văn Tâm còn chỉ đạo bị can Nguyễn Tấn Vinh, Phan Văn Hiệp, Nguyễn Nhất Thống, Cao Tấn Được và Cao Minh Chiểu lập khống các chứng từ lấy hơn 5 tỉ đồng của Công ty LTTV để hợp thức hóa mua hai căn nhà... chuyển thành tài sản cá nhân của Trần Văn Tâm.

Do Công ty LTTV là đơn vị kinh doanh hạch toán phụ thuộc, không có vốn và tài sản riêng, hàng năm căn cứ vào kế hoạch sản xuất kinh doanh, hội đồng thành viên (HĐTV) và Tổng giám đốc ký các văn bản ủy quyền bảo lãnh hạn mức vay vốn tại các ngân hàng cho Công ty LTTV.

Để kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh và bảo toàn vốn của Công ty LTTV, Vinafood-2 phải thực hiện các nhiệm vụ kiểm kê tài sản, lập báo cáo tài chính, thanh tra, kiểm tra. Tuy nhiên, các cá nhân có trách nhiệm tại Vinafood -2 đã thực hiện không đầy đủ nhiệm vụ được giao, dẫn đến không phát hiện được hành vi vi phạm của Trần Văn Tâm và đồng phạm.

Ông Huỳnh Thế Năng (Thành viên HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Vinafood-2), Vũ Bá Vinh (Thành viên HĐTV, kiêm Trưởng Ban kiểm soát nội bộ), Huỳnh Văn Tranh (Kiểm soát viên Tổng Công ty phụ trách chung) và Trinh Ngọc Thuận (Trưởng phòng Tài chính kế toán) đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện và thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao trong công tác kiểm tra, giám sát việc kiểm kê tài sản, lập báo cáo tài chính; kiểm tra kiểm soát về tài chính, kế toán, tình hình huy động và sử dụng vốn tại Công ty LTTV để Trần Văn Tâm và đồng phạm lợi dụng, thực hiện hành vi phạm tội gây thiệt hại cho Vinafood-2 số tiền hơn 132,9 tỉ đồng.

Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 30/9.



Bùi Phan
.
.
.