Giả danh Công an gọi điện thoại để lừa đảo

Thứ Tư, 11/01/2017, 09:40
Tại tỉnh Trà Vinh, từ cuối tháng 12-2016 xảy ra nhiều trường hợp người dân bị một số đối tượng gọi đến điện thoại bàn, xưng là cán bộ điều tra yêu cầu hợp tác trong các vụ án về ma tuý, lừa đảo qua thẻ ATM rồi chiếm đoạt số tiền lớn. Đây là thủ đoạn cũ, xảy ra ở nhiều nơi nhưng vẫn còn người bị mắc bẫy.



Ngày 24-12-2016, Công an TP Trà Vinh nhận được tin báo của anh Phương Thụy Châu (42 tuổi, ngụ phường 6) về việc có người phụ nữ gọi đến điện thoại bàn, tự xưng là cán bộ Công an của phòng PC14, yêu cầu hợp tác điều tra liên quan đến vụ lừa đảo qua ATM. Người phụ nữ này hỏi anh Châu sử dụng điện thoại bàn vào thời gian nào và có phải do anh đứng tên đăng ký.

Nghi vấn có điều bất minh, anh Châu cúp máy nhưng sau đó người phụ nữ này tiếp tục gọi đến nên anh điện báo Công an địa phương nắm. Cùng ngày, Công an TP Trà Vinh nhận được tin báo của bà SaPhia (57 tuổi, ngụ phường 6) về việc có người đàn ông gọi đến bằng thuê bao 0082262051682 và tự xưng là cán bộ Công an rồi yêu cầu hợp tác điều tra liên quan đến vụ án ma túy.

Người đàn ông này hỏi bà SaPhia có chuyển tiền cho người tên Lê Quang Dũng hay không và có tài khoản của Ngân hàng NN-PTNT hay không? Đồng thời thông báo, chiều cùng ngày sẽ đến tạm giữ bà SaPhia 2 tháng điều tra vụ án hoặc bà sẽ được tại ngoại nếu hợp tác tốt.

Đến ngày 28-12-2016, Công an TP Trà Vinh nhận được tin báo của bà Nguyễn Thị Sáu (67 tuổi, ngụ phường 7) về việc có người đàn ông gọi đến điện thoại bàn, tự xưng là Nông Văn Đông, cán bộ Công an và thông báo bà có liên quan đến vụ án ma túy lớn.

Qua điện thoại, người này yêu cầu bà chuyển 80 triệu đồng vào số tài khoản 8403205060692 để hợp tác điều tra. Sau khi làm rõ vụ việc, nếu bà Sáu không liên quan thì sẽ chuyển trả lại. Tin lời, bà Sáu mang tiền chuyển đúng theo yêu cầu của kẻ giả danh. Sau đó, gia đình mới phát hiện có điều nghi vấn điện báo Công an.

Qua kiểm tra, đối tượng đã rút hết số tiền trong tài khoản nêu trên. Trong khi cơ quan Công an tiến hành làm rõ các vụ việc trên thì các đối tượng xấu lại tiếp tục thực hiện thủ đoạn giả danh như đã nêu trên để thực hiện hành vi lừa đảo đối với những ai nhẹ dạ, cả tin.

Đây là tội phạm nguy hiểm, hoạt động trên phạm vi rộng, với thủ đoạn tinh vi nên người dân cần cảnh giác, không chuyển tiền, không cung cấp thông tin cho người lạ qua điện thoại và trình báo với cơ quan Công an kịp thời khi có vụ việc xảy ra, nhất là không nên cho người khác biết hoặc mượn, thuê các tài khoản cá nhân tránh hậu quả xấu có thể xảy ra.

Mộng Tuyền
.
.
.