Ép mẹ “con nợ” trả nợ thay con, ba bị cáo lĩnh 23 năm tù

Thứ Tư, 07/07/2021, 15:58
Ngày 7/7, TAND TP Hà Nội mở phiên toà đưa ra xét xử sơ thẩm nhóm bị cáo thực hiện hành vi bắt cóc, đánh đập con nợ và ép mẹ con nợ phải trả nợ thay con số tiền 300 triệu đồng.

Bị cáo chủ mưu là Hoàng Gia Minh (SN 1988, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội). Hai bị cáo đồng phạm là Vũ Tiến Thành (SN 1989, trú tại phường Văn Đẩu, quận Kiến An, Hải Phòng) và Nguyễn Việt Dương (SN 1993, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, giữa năm 2019, Minh cho Nguyễn Duy Trọng (SN 1987, trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vay số tiền 300 triệu đồng. Sau đó, Minh nhiều lần tìm gặp Trọng để đòi nợ nhưng không tìm được. Vì thế, Minh đã nhờ Thành và Dương truy tìm Trọng để đòi nợ.

Ba bị cáo tại phiên toà.

Khoảng 21h30’ ngày 14/7/2020, Dương và Thành đi trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) thì nhìn thấy Trọng đi xe máy phía trước nên bám theo và gọi điện thoại báo tin cho Minh. Nhận được tin báo, Minh điều khiển ô tô đến chỗ Dương và Thành. Sau khi xác định đúng con nợ, nhóm Minh lập tức khống chế Trọng, ép lên ô tô và trói tay Trọng đưa đi Hải Phòng với mục đích bắt Trọng phải liên lạc về gia đình để trả nợ thay.

Tại Hải Phòng, nhóm Minh được người tên Tít (chưa xác minh được lai lịch) đón và đưa vào khu bãi cỏ cạnh nghĩa trang thuộc quận Dương Kinh. Tại đây, Minh, Thành và Dương liên tục dùng tay, chân đánh đập, đe dọa, yêu cầu Trọng phải trả số tiền 300 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, Minh còn dùng tuýp sắt vụt vào lưng, sườn và vai Trọng. Vừa đánh, Minh vừa ép Trọng phải gọi điện về cho mẹ Trọng là bà Nguyễn Thị Hương (ở quận Nam Từ Liêm) xin tiền trả nợ.

Trong lúc Trọng nói chuyện qua điện thoại với mẹ thì tiếp tục bị nhóm Minh đấm, đá, chửi bới. Mục đích của Minh và đồng bọn là để bà Hương nghe thấy và lo sợ, từ đó phải thu xếp trả tiền trả nợ thay con trai. Qua điện thoại, bà Hương nghe tiếng con bị đánh đập nên đồng ý trả tiền cho Minh với điều kiện, nhóm Minh phải đưa Trọng về nhà thì bà mới trả tiền.

Có được lời hứa từ mẹ con nợ, Minh điều khiển ô tô chở đồng bọn và Trọng về nhà Minh ở quận Hà Đông. Rạng sáng 15/7/2020, tại nhà Minh, Minh và đồng bọn ép Trọng viết giấy vay nợ số tiền 300 triệu đồng làm căn cứ đưa cho bà Hương xem để bà thay con trả nợ. Tối cùng ngày, nhóm Minh đi ba xe máy đưa Trọng về nhà bà Hương để giải quyết nợ nần. Khi Minh, Thành và Dương vừa đưa Trọng vào nhà bà Hương thì bị Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện và bắt giữ.

Tại phiên toà, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX khẳng định, hành vi của bị cáo Minh và đồng phạm là rất nguy hiểm, tạo sự hoang mang trong nhân dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội, do đó cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị hại đề nghị HĐXX xử lý nghiêm các bị cáo theo quy định của pháp luật. Sau khi phân tích, đánh giá vai trò phạm tội của từng bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Minh 9 năm tù; bị cáo Thành và bị cáo Dương cùng mức án 7 năm tù về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Về số tiền Trọng vay của Minh, quá trình điều tra và tại phiên toà, cơ quan tố tụng xác định, đây là quan hệ dân sự nên không giải quyết trong vụ án này. Bị cáo Minh có thể gửi đơn đến Toà án dân sự quận (huyện), nơi diễn ra giao dịch vay mượn tiền giữa Minh và Trọng để được giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Nguyễn Hưng
.
.
.