Đau đầu với tình trạng tồn đọng việc thi hành án dân sự

Thứ Bảy, 03/09/2016, 08:39
Ngày 1-9, ông Nguyễn Duy Quốc, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Cần Thơ, cho biết: Trong 10 tháng gần đây, cơ quan THADS phải thụ lý trên 13.494 việc, trong đó số cũ chuyển sang 5.470 việc; thụ lý mới 8.024 việc.

Theo ông Quốc, vẫn còn hạn chế trong việc THADS, trong đó việc và giá trị thi hành xong không theo kịp mức độ tăng của án thụ lý mới; lượng án kỳ trước chuyển kỳ sau không giảm mà còn tiếp tục tăng dẫn đến việc án tồn đọng còn nhiều.

Ông Nguyễn Duy Quốc (bên phải), Phó Cục trưởng Cục THADS TP Cần Thơ, làm việc với PV Báo CAND.

Rất nhiều nguyên nhân khiến việc THADS ở Cần Thơ gặp khó như: thị trường bất động sản chưa khởi sắc (nên nhiều tài sản đã kê biên, giảm giá nhiều lần để THA nhưng vẫn chưa bán được); số lượng án phát sinh ngày càng nhiều, giá trị tài sản phải thi hành lớn, người phải THA không có khả năng thi hành dứt điểm bản án bắt buộc phải thi hành kéo dài... 

Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ pháp luật của một số tổ chức, cá nhân liên quan đến việc THA (nhất là người phải THA) chưa cao; nhiều thủ tục THA quy trình rất phức tạp; một số bản án lại khó triển khai thi hành trong thực tế, các khoản chi phí đi lại để thi hành một bản án trong thực tế vượt quá các khoản chi cho phép của cơ quan nên ảnh hưởng đến hiệu quả công tác. Trong khi đó, biên chế của ngành rất khiêm tốn. Hiện, toàn ngành THADS TP Cần Thơ có 122/127 biên chế cho phép, trong đó chỉ có 12 chấp hành viên (CHV) trung cấp (một số chức danh lãnh đạo), 43 CHV sơ cấp.

Ngoài ra, những lý do khách quan, theo ông Nguyễn Viết Xuân, Cục trưởng Cục THADS TP Cần Thơ, do năng lực của CHV chưa cao, chưa tích cực cập nhật kiến thức, trau dồi nghiệp vụ, chưa nêu cao tinh thần công tác; một số thủ trưởng cơ quan THADS chưa làm tốt vai trò lãnh đạo quản lý, nhất là trong kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở xử lý CHV, thư ký có vi phạm; trong tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động THADS trên địa bàn còn hạn chế.

Mới đây, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo THADS, ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo THADS TP Cần Thơ, cảm thấy “bần thần” khi nghe lãnh đạo Cục THADS thành phố báo cáo về tình trạng tồn đọng việc THADS thời gian qua. 

“Tôi đề nghị các đồng chí Cục trưởng, Cục phó Cục THADS phải thật sự quyết đoán. Bắt buộc đến cuối tháng 9 này, việc án có điều kiện phải đạt 70%, về tiền phải đạt 30%. Nếu không đạt là không hoàn thành nhiệm vụ” – ông Lê Văn Tâm nhấn mạnh.

Đức Văn
.
.
.