Cựu Hiệu trưởng cùng thuộc cấp nhận án tù do “ăn chia” tiền học phí

Thứ Ba, 14/05/2019, 17:48
Thu học phí nhưng không nộp vào kho bạc, cựu Hiệu trưởng Trường Cao đẳng cộng đồng (CĐCĐ) Sóc Trăng chỉ đạo thuộc cấp lập chứng từ khống lấy chia nhau tiêu xài. 

Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm hình sự vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trường CĐCĐ Sóc Trăng, chiều 14-5, HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt các bị cáo, gồm: Đoàn Thiện Tài (SN 1960, nguyên Hiệu trưởng Trường CĐCĐ Sóc Trăng) 3 năm 6 tháng tù giam; Phạm Ngọc Quan (SN 1968, nguyên Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học (NN-TH), Trường CĐCĐ Sóc Trăng), 2 năm 6 tháng tù giam và Trần Thị Mộng Trinh (SN 1962, nguyên Trưởng Phòng Tài vụ Trường CĐCĐ Sóc Trăng) 2 năm tù giam.

Theo hồ sơ tố tụng, từ tháng 8-2014 đến tháng 11-2016, Trung tâm NN-TT Trường CĐCĐ Sóc Trăng thu phí và lệ phí ôn thi chứng chỉ tin học, ngoại ngữ được 2,6 tỷ đồng nhưng trường không nộp vào Kho bạc Nhà nước mà giữ lại sử dụng. Sau khi thanh toán các khoản chi cho đào tạo mà không hết số tiền đã thu của học viên, Tài cùng 2 thuộc cấp bàn cách lấy chia nhau tiêu xài cá nhân. 

Các bị cáo tại tòa. 

Cả 3 thống nhất hình thức lập chứng từ khống để chi mở rộng hoạt động của Trung tâm NN-TT trên địa bàn các huyện, lập danh sách nhận tiền bồi dưỡng từng cá nhân tham gia giảng dạy và quản lý lớp học để chia tiền. 

Tài chỉ đạo Quan thực hiện; Trinh hướng dẫn Quan làm biểu mẫu, gồm: Bản đề nghị thanh toán chi phí hoạt động Trung tâm NN-TT, xây dựng và củng cố cơ sở trên địa bàn các huyện; giấy đề nghị thanh toán; danh sách chi hoạt động tại các cơ sở và danh sách chi tiền bồi dưỡng cho các cán bộ của Trường CĐCĐ đã tham gia hoạt động quản lý, đào tạo NN-TH tại các cơ sở. 

Sau khi soạn các biểu mẫu, chứng từ, Quan đưa Trinh xem, chỉnh sửa cho phù hợp, từ đó về sau lấy mẫu có sẵn lưu trên máy tính sửa số tiền và thời gian phù hợp với các đợt chi. 

Về thủ tục, Quan ký vào bản đề nghị thanh toán rồi trình Tài ký duyệt, sau đó Quan giao cho Quách Yến Loan và Lê Thanh Thúy (giáo viên ngoại ngữ) lập và ký vào giấy đề nghị thanh toán với tư cách người đề nghị, Quan ký dưới mục người phụ trách  bộ phận, Trinh ký dưới mục Phòng Tài vụ, còn Tài ký dưới mục Hiệu trưởng. 

Sau khi hoàn tất thủ tục, Quan giao cho Loan và Thúy liên hệ Phòng Tài vụ làm thủ tục chi tiền, Phòng Tài vụ ra phiếu chi do Trinh ký dưới mục Kế toán trưởng, Tài ký dưới mục Thủ trưởng đơn vị. 

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Sóc Trăng thể hiện, từ ngày 3/11/2014 đến 6/12/2016, Tài đã chỉ đạo Quan, Trinh thực hiện lập chứng từ khống để chi hoạt động mở rông Trung tâm NN-TH trên địa bàn các huyện, chi khen thưởng cuối năm tổng cộng là 31 lần với 991,7 triệu đồng. 

Số tiền này được chi cho 13 cá nhân với tổng cộng 908,8 triệu đồng, còn lại chi cho hoạt động của Trung tâm NN-TT là 82,9 triệu đồng (chi sai nguyên tắc). 

Tài chiếm đoạt để sử dụng cá nhân 294 triệu đồng; Quan và Trinh mỗi người chiếm đoạt trên 151 triệu đồng. 

Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, các bị cáo và những người liên quan đã nộp khắc phục hậu quả được 778,7 triệu đồng.

Đức Văn
.
.
.