Chi lãi suất ngoài để duy trì sự “sống còn” của Ocean Bank

Thứ Ba, 07/03/2017, 17:34
Sáng 7-3, phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ocean Bank tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo. 


Ở ngày thứ 7 phiên xét xử này, HĐXX dành toàn bộ thời gian để các luật sư bào chữa hỏi các bị cáo và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn. 

Điểm nhấn của ngày xét xử hôm nay là đại diện các doanh nghiệp là các công ty thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam được cơ quan điều tra xác định đã nhận tiền “chăm sóc khách hàng” của Ocean Bank dù đã xuất trình giấy triệu tập lúc đầu giờ sáng cho HĐXX, nhưng khi HĐXX yêu cầu trả lời các câu hỏi của luật sư thì đều vắng mặt. 

Bị cáo Thắm.

Nhận thấy điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và trách nhiệm của các bị cáo nên luật sư bào chữa đề nghị HĐXX triệu tập các thành phần này đến vào ngày xử kế tiếp để đối chất.

Toàn bộ thời gian trong ngày, các luật sư tập trung “truy” cựu Chủ tịch HĐQT Ocean Bank Hà Văn Thắm về hành vi chi lãi suất ngoài cho khách hàng trái quy định của Ngân hàng Nhà nước. Cáo trạng xác định, bằng các thủ đoạn thành lập các công ty sân sau, Thắm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để rút tiền của ngân hàng, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng, không có khả năng thu hồi. 

Công ty cổ phần BSC có 5 cổ đông Thắm nhờ đứng tên, không có vốn góp. Mọi hoạt động của công ty này đều do Thắm chỉ đạo và quyết định. Cuối năm 2008, Công ty BSC thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ ba, Thắm đổi tên các cổ đông, để bà Hoàng Thị Hồng Tứ làm Thư ký HĐQT Ocean Bank làm Chủ tịch HĐQT và đại diện trước pháp luật đối với Công ty BSC. 

Bà Tứ không có vốn góp, không được điều hành và không hưởng lương của Công ty BSC. Bà Tứ ký 98/726 hợp đồng dịch vụ, thu hơn 14 tỷ đồng, nhưng là ký khi các hợp đồng đã được khách hàng ký trước và trên hợp đồng ghi bà Tứ là người đại diện công ty và bà Tứ phải ký để hoàn thiện mà không biết bản chất của hợp đồng.

Bị cáo Hoan

Để có nguồn tiền chi “chăm sóc khách hàng”, Thắm đã sử dụng Công ty BSC thực hiện việc ký hợp đồng làm dịch vụ đối với khách hàng vay vốn tại Ocean Bank để thu phí và chỉ đạo làm quyết định bổ nhiệm Phạm Hoàng Giang - người được Thắm tuyển dụng làm Phó Trưởng phòng pháp chế Ocean Bank làm Tổng Giám đốc Công ty BSC từ đầu tháng 4-2009. 

Đồng thời, Thắm giao cho Nguyễn Văn Hoàn, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tín dụng triển khai thực hiện việc ký hợp đồng dịch vụ, thu phí tại các khối nghiệp vụ để chuyển vào tài khoản của Công ty BSC và giao Lê Minh Nguyệt, thành viên Ban kiểm soát (người được Thắm ủy quyền quản lý tài chính của Công ty BSC, tài khoản cá nhân của Thắm và một số thành viên trong gia đình) thực hiện việc chi "chăm sóc khách hàng" Tập đoàn Dầu khí Việt Nam theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Ocean Bank.

Cựu Phó Tổng Giám đốc Ocean Bank Nguyễn Văn Hoàn bị truy tố về hai tội: lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng cũng được các luật sư “truy” về việc thực hiện chỉ đạo của Thắm trong việc chi tiền “chăm sóc khách hàng” số tiền đặc biệt lớn. 

Trong ngày xét xử thứ 7, bị cáo Thắm và bị cáo Hoàn hầu hết đều từ chối câu hỏi của các luật sư với lý do “các câu hỏi này đã được HĐXX và đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố hỏi nhiều lần. Vì thế bị cáo không trả lời lại để đỡ mất thời gian của HĐXX”.

Các thuộc cấp một thời của Thắm từng giữ các chức vụ Giám đốc, Phó Giám đốc các chi nhán, phòng giao dịch của Ocean Bank khi được các luật sư hỏi về lý do chi tiền“chăm sóc khách hàng” đều cho rằng, mình đã thực hiện chi trả lãi suất ngoài hợp đồng theo chỉ đạo của lãnh đạo Ocean Bank, trong đó người trực tiếp ra chủ trương là cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm. Tuy nhiên, các bị cáo từng là cấp dưới của Thắm đều nhận định “Việc anh Thắm ra chủ trương chi lãi suất ngoài và thực hiện điều này là vì mục đích sống còn của Ocean Bank”. 

Nguyễn Hưng
.
.
.