Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm cho cấp dưới khi nói lời sau cùng

Thứ Sáu, 12/03/2021, 21:39
“Hoàn cảnh gia đình của chị Bình rất khó khăn, mong HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho chị ấy. Tôi xin nhận trách nhiệm cho chị cả phần hình sự và dân sự...".


Tối 12/3, HĐXX TAND TP Hà Nội thông báo kết thúc phần tranh luận trong phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Đinh La Thăng và cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ (viết tắt là Dự án Ethanol Phú Thọ).

Bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm.

Trước khi nghị án kéo dài, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng. Được quyền nói lời sau cùng đầu tiên, bị cáo Đinh La Thăng xin được nhận hết trách nhiệm thay bị cáo Trần Thị Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc PVN).

Bị cáo Thăng trải lòng: “Tôi nghĩ rằng, hoạt động của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có thắng lợi tất cả. Dù dự án này chủ đầu tư là đơn vị khác chứ không phải của Tập đoàn PVN, nhưng kinh tế thị trường, đầu tư ai cũng muốn hiệu quả, làm đúng để cho ra sản phẩm tốt. Nhưng đã là kinh tế thị trường thì không tránh được rủi ro”. 

Trước khi dừng lời, bị cáo Thăng xin được nhận hết phần trách nhiệm cả trách nhiệm hình sự lẫn trách nhiệm dân sự, đồng thời mong HĐXX cho cựu Phó Tổng Giám đốc PVN Trần Thị Bình được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm.

Bị cáo Trần Thị Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc PVN) vừa khóc vừa nói lời sau cùng.Đối với Dự án Ethanol Phú Thọ, bị cáo Bình cho rằng, mình không phụ trách trực tiếp, thông tin tiếp cận hạn chế vì chỉ dựa trên báo cáo, nhưng không vì bất cứ động cơ cá nhân nào mà có hành vi gây bất lợi đến dự án...

Nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cám ơn gia đình, bạn bè trong thời gian hơn ba năm qua luôn ở bên cạnh sẻ chia khó khăn với mình. Bị cáo Thanh bày tỏ sự cảm kích đến các quản giáo ở Trại tạm giam T14 Bộ Công an đã chăm sóc, thể hiện tình người với bị cáo. Bị cáo Thanh cũng phủ nhận việc chỉ đạo ứng tiền của PVC để mang đi mua khu đất 3.400 m2 ở thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) cũng như cáo trạng quy kết bị cáo được hưởng lợi 3 tỷ đồng…

Bị cáo Vũ Thanh Hà (cựu Tổng Giám đốc PVB) khi nói lời sau cùng vẫn cho rằng, mình không phạm tội, không gây thất thoát tiền của Nhà nước trong dự án này. “Bị cáo nói thực hiện dự án vì muốn đưa công nghệ mới vào áp dụng, đóng góp chút sức lực vào công cuộc phát triển đất nước. Việc dự án dừng thi công là bước ngoặt không mong muốn, diễn ra sau khi bị cáo đã rời khỏi PVB. Mong HĐXX xem xét để ra phán quyết thấu tình, đạt lý cho bị cáo…”.

Bị cáo Phạm Xuân Diệu (cựu Tổng Giám đốc PVC) nói lời sau cùng giãi bày, phần lớn thời gian bị cáo giữ chức tại PVC là nằm trong phòng mổ cấp cứu, sau đó đi học. Những việc làm của bị cáo tại công ty trong thời gian rất ngắn, chỉ là thay mặt công ty triển khai các thủ tục mang tính hành chính, thực hiện chủ trương, quyết định của các cấp...

Các bị cáo: Nguyễn Ngọc Dũng (cựu Phó Tổng Giám đốc PVC), Đỗ Văn Quang (cựu Trưởng Ban Kinh tế kế hoạch, PVC), Lê Thanh Thái (cựu Trưởng Phòng Kinh doanh, PVB), Khương Anh Tuấn (cựu Phó trưởng Phòng Thương mại, PVB), Hoàng Đình Tâm (cựu Kế toán trưởng PVB), Hoàng Đình Tâm (cựu Kế toán trưởng PVB) khi nói sau cùng đều xin HĐXX xem xét đến hoàn cảnh phạm tội mà trả tự do cho họ tại tòa khi tuyên án.

“Với tôi tai nạn này quá lớn. Tôi nhận thức rằng, bản thân mọi việc nên làm đúng pháp luật, pháp luật là thượng tôn. Và đặc biệt cần đặt niềm tin đúng chỗ. Cuộc đời có nhiều rủi ro không lường trước được...”, bị cáo Nguyễn Ngọc Dũng tâm trạng khi nói lời sau cùng. Các bị cáo còn lại khi nói lời sau cùng đều mong HĐXX xem xét toàn diện nội dung vụ án, cho mình được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, nếu có thể thì miễn trách nhiệm hình sự.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, Chủ toạ phiên toà thông báo, HĐXX nghỉ nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 16h ngày 15/3.

Nguyễn Hưng
.
.
.