Bắt giữ một người Pháp theo lệnh truy nã của Interpol

Thứ Ba, 03/01/2017, 19:35

Chiều ngày 3-1, Đại tá Võ Đức Thân – Trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan này đang phối hợp Cục C52 Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an lập thủ tục chuyển giao một người Pháp bị bắt theo lệnh truy nã của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho Văn phòng Interpol Việt Nam chuyển tiếp cho Cảnh sát Pháp.


Theo hồ sơ của Interpol, đối tượng truy nã đã bị bắt giữ là Allione Horeau Alexandre, 49 tuổi, trú ở quận 16, Paris – Pháp và hành nghề dạy môn đấu kiếm tại vùng Nantes.

Đầu tháng 3-2016, Allione đã “điều” một nữ học viên 9 tuổi vào phòng riêng để tấn công tình dục. Từ nguồn tin tố cáo của gia đình nạn nhân, Cảnh sát Pháp khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra và khởi tố Allione, nhưng trước khi cảnh sát bắt giữ, Allione đã trốn khỏi nước Pháp nên Cảnh sát Pháp đề nghị Interpol phát lệnh truy nã đỏ quốc tế đối với Allione Horeau Alexandre từ tháng 6-2016. Trong hành trình lẩn trốn, Allione đã cùng vợ là người Đức lang thang tại một số quốc gia ở Châu Âu trước khi sang Campuchia một thời gian rồi trốn sang Việt Nam

Đối tượng Allione Horeau Alexandre sau khi bị các trinh sát Phòng PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ theo lệnh truy nã của Interpol

Ngày 4-11-2016, Cục đối ngoại, Bộ Công an nhận được văn bản từ Cảnh sát Pháp đề nghị phối hợp truy bắt Allione theo lệnh truy nã Cảnh sát Pháp và Interpol.

Thông tin từ các cơ quan chức trách cho hay, Allione nhập cảnh vào Việt Nam qua qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài ở Tây Ninh vào ngày 26-10-2016 bằng hộ chiếu số 12CF53840.Theo đó, Cục C52 Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an đề nghị lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm ở các tỉnh, thành phố trong nước triển khai các biện pháp nghiệp vụ rà soát và truy bắt Allione.

Theo Trung tá Lê Thanh Chương – Đội trưởng Đội truy bắt đối tượng truy nã hệ trật tự xã hội Phòng PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa, nhận định nhiều khả năng Allione đến Khánh Hòa nên các trinh sát không chỉ cất công rà soát hàng trăm nhà trọ, khách sạn có người Tâu Âu lưu trú trên địa bàn TP Nha Trang mà còn tiếp cận nhiều khu du lịch nghĩ dưỡng ở TP Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh, Khánh Vĩnh, nhưng không tìm thấy hành tung Allione.

Với quyết tâm truy bắt Allione trong thời gian sớm nhất, ngày 18-11-2016, chuyên án trinh sát đã được xác lập do Đại tá Đặng Văn Mạnh – Phó giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa làm Trưởng ban. Nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm truy xét hành tung đối tượng truy nã đã được huy động vào cuộc.

Đến cuối tháng 12-2016, các trinh sát phát hiện Allione đăng ký góp vốn kinh doanh tại một doanh nghiệp ở đường 2-4 phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, nhưng trụ sở giao dịch của doanh nghiệp đóng cửa. Các trinh sát mở rộng rà soát những căn hộ có người nước ngoài thuê riêng, qua đó phát hiện Allione cùng vợ tại một căn hộ trong hẻm ở đường Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã tiếp cận căn nhà để xác minh và phối hợp đồng đội vây bắt Allione nhanh gọn.

 

Hữu Toàn
.
.
.