Bắt giám đốc quỹ tín dụng Thọ Xương

Thứ Sáu, 28/10/2016, 20:32
Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố bị can và bắt giữ Đặng Thị Việt Hà, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở phường Thọ Xương về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” 

Ngày 28-10, thông tin từ cơ quan tố tụng cho biết, cơ quan an ninh điều tra  (Công an tỉnh Bắc Giang) đã khởi tố bị can và bắt giữ Đặng Thị Việt Hà, trú tại TP Bắc Giang, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở phường Thọ Xương (quỹ tín dụng Thọ Xương) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 và Điều 140, Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, tháng 1-2005, Hà cùng với một số người đã thành lập Công ty TNHH Thương mại và du lịch Toàn Cầu tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, trong đó Hà giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Từ năm 2007 đến năm 2009, Hà đã vay tiền của một số người với lãi suất cao để lấy tiền làm tour du lịch cho công ty, mua ôtô phục vụ hoạt động của công ty. Do công ty hoạt động không hiệu quả, làm ăn thua lỗ, Hà tiếp tục vay tiền với lãi suất cao để trả nợ đậy các khoản vay trước đó.

Ngày 8-6-2011, Hà cùng với một số người làm thủ tục đăng ký thành lập quỹ tín dụng Thọ Xương và được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động quỹ này có trụ sở tại TP Bắc Giang.

Trong thời gian làm giám đốc tại đây, đối tượng Hà đã gian dối mua và phát hành hai hệ thống sổ tiết kiệm thật và giả, thiết lập hai hệ thống sổ sách, chứng từ trong và ngoài hệ thống, lập hồ sơ tín dụng giả.

Ngoài ra còn có 9 đối tượng khác được Hà chỉ đạo tổ chức thực hiện, trong đó có 2 đối tượng là Thân Thị Hoa, kế toán trưởng và Nguyễn Mạnh Cường, cán bộ tín dụng đã thực hiện tích cực, nhiều lần làm hồ sơ tín dụng giả cân đối khống sổ sách kế toán, có dấu hiệu giúp sức cho Đặng Thị Việt Hà.

Việc làm gian dối trên đã rút tiền của khách hàng ra để chiếm đoạt, mua xe ôtô, xây nhà, mua đất và làm việc riêng cá nhân của Hà. Tính đến thời điểm ra đầu thú tháng 9-2015, Đặng Thị Việt Hà đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 42 tỉ đồng của khách hàng gửi vào quỹ tín dụng Thọ Xương.

Đáng chú ý, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hà đã mua các cuốn sổ tiết kiệm có phôi, hoa văn giống như các cuốn sổ tiết kiệm của quỹ tín dụng. Hà chỉ đạo cho kế toán sử dụng các cuốn sổ tiết kiệm này để thực hiện hành vi huy động tiền gửi tiết kiệm của nhiều người, để bên ngoài sổ sách.

Các khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng để ngoài sổ sách theo yêu cầu của Hà. Các khoản tiền gửi tiết kiệm của khách chưa tất toán lên đến hơn 39 tỉ đồng, chính là số tiền Hà chiếm đoạt được thông qua thủ đoạn nêu trên.

Về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, bằng nhiều thủ đoạn, trong đó Hà đã huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng trong hệ thống, vay của ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh tỉnh Bắc Ninh 3 tỉ đồng…

Nguyên nhân dẫn đến vụ án này là do thiếu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên dẫn đến bị can Hà và các đồng phạm tự tung tự tác chiếm đoạt tài sản trong một thời gian dài mà không bị phát hiện. Hiện cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đang điều tra mở rộng làm rõ hành vi của Hà và các đồng phạm trong vụ án này.

Đào Minh Khoa
.
.
.