Bắt các Phó Tổng Giám đốc Công ty Alibaba

Thứ Năm, 15/10/2020, 19:50
Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (gọi tắt công ty Alibaba), ngày 15-10, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam về hành vi“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị can gồm: Huỳnh Thị Ngọc Như – Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo, Đào Thị Thanh Lợi – Phó Tổng Giám đốc phụ trách nhân sự, Nguyễn Lê Hoàng Lan – Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông, và 2 nhân viên là Võ Văn Trần Quang (ngụ TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) và Phan Ngọc Nguyên (ngụ TX An Khê, tỉnh Gia Lai).


Võ Văn Trần Quang
Quá trình điều tra được biết, tại công ty Alibaba, Huỳnh Thị Ngọc Như ý thức rõ rằng việc tự ý vẽ lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, quảng cáo gian dối để ký kết hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư trên nền đất nông nghiệp, chưa thông qua chuyển đổi mục đích sử dụng và được cấp phép xây dựng dự án dân cư của địa phương là trái pháp luật. 

Tuy nhiên, Như vẫn cố ý thực hiện với mục đích để thu lợi từ tiền lương, tiền thưởng và các lợi ích khác. Đến nay, cơ quan điều tra đã làm rõ 3 bị hại của Như đã bị chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng tại các dự án không có thật là Alibaba Tân Thành, Alibaba Tân Thành 2, Alibaba Long Phước 14.
Huỳnh Thị Ngọc Như
Đào Thị Thanh Lợi

Còn bị can Đào Thị Thanh Lợi, thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Lợi đã đứng tên 4 thửa đất do Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Công ty Alibaba) chuyển nhượng. Sau đó, ký ủy quyền cho các công ty Lawfirm và 108 để các đơn vị này là chủ đầu tư tiến hành vẽ lập dự án dân cư không có thật, phân lô trái quy định pháp luật, quảng cáo gian dối, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Alibaba để phân phối, chuyển nhượng cho khách hàng. 

Thông qua 2 ủy quyền do Lợi ký lập trên cùng một diện tích đất, Luyện chỉ đạo nhân viên vẽ lập dự án không có thật, đặt tên khu dân cư Alibaba Long Phước 1, sau này đổi tên là dự án Newland City, để ký kết hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chiếm đoạt 14 tỷ đồng từ 23 khách hàng.

Với bị can Nguyễn Hoàng Lan: Quá trình làm việc tại công ty Alibaba, Lan đã giúp Luyện truyền tải thông tin quảng cáo gian dối về các dự án dân cư không có thật trên mạng Internet, các sự kiện mở bán dự án dân cư... để thu hút khách hàng ký kết hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 

Quá trình điều tra đã làm rõ được các dự án không có thật gồm: Tóc Tiên Residence 2 và 3, Alibaba Phú Mỹ center City; Alibaba Phú Mỹ Central 3; Thắng Hải NewTimes City; Ali Aqua Nhơn Trạch... do Lan tổ chức quảng cáo và tham gia duyệt sơ đồ bản vẽ. Lan đã nhận tiền lương, thưởng gần 234 triệu đồng của công ty Alibaba để tổ chức các sự kiện truyền thông, mở bán dự án không có thật.

Hai nhân viên Võ Văn Trần Quang và Phan Ngọc Nguyên, dù chưa hoàn tất thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, từ nguồn tiền bất hợp pháp của Công ty Alibaba, nhưng Quang và Nguyên vẫn ký hợp đồng ủy quyền cho một số công ty để vẽ lập nên dự án dân cư không có thật đặt tên Tân Thành Center city 1, Ali Mega Xuân Lộc, ký kết hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng, tạo điều kiện cho công ty Alibaba chiếm đoạt hơn 76,7 tỷ đồng từ khách hàng.

Liên quan trong vụ án này, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp lý của Công ty Alibaba) cũng bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị can Trinh hiện đang chấp hành án phạt tù theo bản án liên quan đến hành vi “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Cơ quan Cảnh sát Điều tra xác định hành vi của Trinh tương tự hai bị can Quang và Nguyên. Trinh đã đứng tên nhận chuyển nhượng 4 thửa đất tại tỉnh Đồng Nai từ nguồn tiền bất hợp pháp của Công ty Alibaba rồi ký hợp đồng với các công ty “con” của Công ty Alibaba để vẽ, lập nên dự án dân cư không có thật đặt tên Alibaba Long Phước 15; phân lô, tách thửa trái phép, ký kết hợp đồng chuyển nhượng đất nền cho khách hàng. Đến nay, Công ty Alibaba đã chiếm đoạt 2 tỷ đồng của 1 bị hại qua dự án này.

Được biết, ngày 13/9/2019, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án để tiến hành điều tra hành vi sai phạm của Nguyễn Thái Luyện cùng các đồng phạm tại Công ty Alibaba. Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 16 bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú 1 bị can. Các bị can bị khởi tố theo 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Tính đến đầu tháng 8/2020, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 3.862 đơn tố của các bị hại tố giác công ty Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền bị chiếm đoạt trên 2.364 tỷ đồng.

Thúy Hà
.
.
.