3 năm trốn truy nã, vừa về Việt Nam trộm cắp tài sản bị bắt giữ

Thứ Hai, 27/05/2019, 13:52
3 năm trốn lệnh truy nã đặc biệt về tội mua bán người, khi Vần về Việt Nam thực hiện hành vi trộm cắp tài sản thì bị bắt.

Gần 3 năm trước, thông qua Goảng Diu Sèng (SN 1998, trú tại xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai), Giàng Sào Vần quen biết Ly Seo Diu (SN 1991, trú tại huyện Mường Khương). 

Trong quá trình này, Diu bảo Vần tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán cho người quen của Diu với giá từ 16 đến 20 nghìn NDT, tùy theo hình thức xấu và đẹp, Vần đồng ý rồi trao đổi số điện thoại với Diu. Sau khi Diu đặt vấn đề, Vần nảy ý định dụ dỗ, lừa gạt nạn nhân V.T.M (SN 1992, trú tại TP Lao Cai) và bàn với Diu kế hoạch thực hành.

Đối tượng đó là Giàng Sào Vần (SN 1990, trú tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai).

Một ngày cuối tháng 10-2016, Vần cùng Diu và Sèng xuống TP Lào Cai chơi, đã liên lạc rủ M cùng đi nhưng M từ chối. Sau đó, cả nhóm hẹn nhau ở chợ Bắc Hà (Lào Cai)... Đúng ngày hẹn, Diu, Vần và Sèng cùng nhau đi lên thị trấn Bắc Hà gặp M. Cùng đi với M hôm đó còn có Lục Thị H (SN 1991, cũng trú tại Lào Cai), là bạn của M. Sau đó, 3 đối tượng đi bằng xe máy, còn M và H thì đi xe taxi về TP Lào Cai. 

Sáng hôm sau, Vần tiếp tục liên lạc, rủ M lên TP Lào Cai chơi, M đồng ý. Sau khi M nhận lời, các đối tượng thống nhất, Vần, Diu, Sèng sẽ dùng xe máy của Sèng đi đón M rồi đưa đến khu vực biên giới thuộc thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) để đưa sang Trung Quốc bán, còn Diu và Sèng sẽ đi xe máy của Diu đi trước để cảnh giới. 

Sau khi thống nhất, Vần đón M lên TP Lào Cai. Tại đây, Vần vẫn tiếp tục dụ dỗ và rủ M đi chơi vào nhà bạn ở Bản Lầu (Mường Khương), M đồng ý... Vần đưa M đến nơi thì thấy Diu đang đứng cùng hai người mua, gồm một người đàn ông và một người phụ nữ ở bờ suối bên Trung Quốc.

Khi gặp nhau, Vần vờ giới thiệu Diu là bạn đến đón và nói rằng nhà của của Vần phải đi qua suối. Thấy M sợ hãi, Diu đã cõng M lội suối sang Trung Quốc... Hai đối tượng đưa M vào nhà của người phụ nữ. Tại đây, Vần ngồi nói chuyện riêng với M, còn Diu thỏa thuận, thống nhất giá mua bán M là 20 nghìn NDT. 

Thống nhất xong, Diu được người phụ nữ trả trước 5000 NDT, số tiền còn lại hai bên thống nhất sẽ hoàn tất khi việc mua bán hoàn tất. Nhận tiền xong, Vần nói dối M là đi làm rồi cùng Diu đi về khu vực thị trấn Hà Khẩu – Trung Quốc chờ nhận số tiền còn lại. Trong khi chờ nhận tiền, Vần nhận được điện thoại của M nói là đã biết việc bị Vần và Diu bán sang Trung Quốc. Thấy vậy, Vần và Diu đã chia nhau số tiền nhận được rồi đường ai người nấy đi. 

Sau nửa năm bị lừa bán, nạn nhân M trốn được về nước, tố cáo hành vi phạm tội của Vần và Diu.

Tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành thu thập lời khai, làm rõ hành vi phạm tội của Diu và Vần. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được đã ra lệnh truy nã đặc biệt với Vần..., khi Vần về Việt Nam thực hiện hành vi trộm cắp tài sản thì bị bắt. Ngày 26-5, Phòng CSHS Lào Cai đã kết luận điều tra và chuyển VKS cùng cấp truy tố Giàng Sào Vần theo luật định.

Xuân Mai
.
.
.