Xuất khẩu sang Canada tăng tới 43,4%

Thứ Hai, 10/06/2019, 09:30
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ tháng 1-2019 đã giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước thành viên tăng trưởng tốt, đặc biệt hàng Việt Nam sang thị trường Canada tăng trưởng bứt phá.

Theo số liệu thống kê vừa được Bộ Công Thương công bố, 4 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 1,18 tỷ USD, tăng 43,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada gồm: Dệt may; thủy sản; giày dép; gỗ và sản phẩm; hàng nông sản...

Trong đó, dệt may tăng 22,6%, giày dép tăng 41,4%, túi xách, vali, mũ, ô dù tăng 21,5%. Như vậy, trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu hàng hóa sang thị trường Canada 896,14 triệu USD, tăng rất mạnh 73,4% so với cùng kỳ.

Bà Đỗ Thị Thu Hương, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada cho biết, thủy sản đang là mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này, nhiều chủng loại đã chiếm thị phần rất cao như cá basa (chiếm 100% thị trường cá da trơn nhập khẩu của Canada); tôm đông lạnh và tôm chế biến đứng đầu trong số các nước xuất khẩu tôm vào Canada và chiếm 1/3 thị phần nhập khẩu; cá ngừ vàng, mắt to đông lạnh chiếm 8% thị phần... Thuế MFN của Canada đối với các mặt hàng này sẽ giảm về 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực.

Phan Đức
.
.
.