Đây là một trong những kênh TMĐT dẫn đầu thế giới và thông qua Alibaba.com, các doanh nghiệp (DN) có cơ hội quảng bá sản phẩm tới 260 triệu nhà mua hàng trên thế giới với hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ở Việt Nam, phát triển mạnh kể từ năm 2004 cho đến nay. 

Theo báo cáo mới nhất của Nielsen Việt Nam (công ty nghiên cứu thị trường), tỷ lệ ứng dụng Internet hiện nay có hơn 85% dân số Việt Nam. Bình quân mỗi ngày, NTD dành gần 7 giờ cho hoạt động trực tuyến, thuộc nhóm cao trong toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Năm 2018, doanh thu TMĐT ở Việt Nam đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng hơn 30% so năm 2017, Việt Nam đứng Top 3 thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh nhất thế giới (sau Thái Lan và Malaysia). Dự báo doanh thu TMĐT vào năm 2020 sẽ đạt đến 15 tỷ USD. Số  liệu trên cho thấy, phát triển TMĐT là tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0.

Tại hội thảo, bà Selina - Quản lý Alibaba.com thị trường Việt Nam cho biết: “Việt Nam xuất khẩu nhiều sang các nước Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... và đây cũng là những đối tác mua hàng của chúng tôi. Những sản phẩm được tìm mua nhiều nhất là: may mặc, giày da, nội thất, máy móc... nhưng trong đó dẫn đầu là sản phẩm may mặc, thực phẩm. Vì vậy, thay vì chỉ bán hàng truyền thống thông qua kênh triển lãm, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng thì DN có thể kết hợp giữa bán hàng truyền thống và bán hàng online để vận dụng được tối đa hiệu quả bán hàng”.

Nói về thị trường TMĐT ở Việt Nam, ông Joey - Giám đốc Alibaba.com cho biết, Việt Nam có 3 cơ hội lớn để xuất khẩu không biên giới. Đó là tốc độ tăng trưởng nhanh GDP; Có chính sách tốt để phát triển xuất khẩu và chi phí giá rẻ. 

Bà Savannah Zheng - CEO Công ty Guangzhou Awins Trainning và Guangzhou Yixin International - Top nhà bán hàng thành công trên TMĐT Alibaba.com - chuyên gia và giảng viên toàn cầu, cũng chỉ ra những điểm yếu, cần khắc phục của nhiều DN Việt Nam, đó là yếu tiếng Anh, yếu về kỹ năng kinh doanh TMĐT. Tuy nhiên, cơ hội rất lớn của Việt Nam hiện nay, đó là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc căng thẳng, nên nhiều khách hàng chuyển hướng sang tìm kiếm các nhà bán hàng của Việt Nam. Vì vậy, các DN Việt Nam nên nhanh chóng chớp lấy thời cơ này. 

Theo bà Zoe Zuo – Giám đốc Điều hành Công ty Innovative Hub (đối tác của Alibaba.com tại thị trường Việt Nam), qua khảo sát, khách hàng của DN này đang tìm kiếm tại thị trường Việt Nam các loại sản phẩm như: nông sản thô, cà phê, gạo, sản phẩm may mặc, bánh kẹo...

Thúy Hà