Qua các nghiên cứu và giám định thực tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) khẳng định, xăng E5 đang được quản lí theo hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ và hoàn toàn an toàn cho các loại phương tiện đang lưu hành tại Việt Nam.

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, trước khi đưa xăng E5 vào bán rộng rãi trên toàn quốc, Tổng cục đã chỉ định 14 tổ chức đánh giá sự phù hợp, trong đó có 6 tổ chức thử nghiệm, 5 tổ chức chứng nhận, 3 tổ chức giám định xăng dầu.

Theo đó, có 20 doanh nghiệp pha chế xăng E5 đáp ứng đủ yêu cầu, gồm 11 doanh nghiệp miền Nam, 4 doanh nghiệp miền Bắc và 5 doanh nghiệp miền Trung. Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ (Viện Dầu khí Việt Nam) cũng đã phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thử nghiệm chất lượng loại xăng này bằng cách ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học trong 1.500 giờ.

Kết quả, các chi tiết máy không thay đổi so với trước thử nghiệm. Điều này cho thấy, xăng sinh học an toàn cho động cơ. Theo ông Vinh, hiện không có tiêu chuẩn quốc tế về xăng E5, bởi các nước trên thế giới coi xăng E5 như xăng khoáng bình thường.

Xăng E5 an toàn cho các loại động cơ sản xuất sau năm 1997.

Tại Việt Nam, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về xăng dầu cơ bản đã đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, để quản lí tốt hơn, trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với Bộ Công thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu... sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phù hợp hơn với thực tiễn.

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng khẳng định, nhiên liệu sinh học được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Mỹ hiện đang sử dụng xăng E10. Châu Âu đang triển khai xăng E5, dự kiến đến năm 2020 sẽ chuyển sang xăng E10. Tại Việt Nam, để quản lí chất lượng xăng E5, Bộ KH&CN cũng đã đưa ra 19 tiêu chuẩn dựa trên kinh nghiệm của Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, quá trình xây dựng bộ tiêu chuẩn này có sự tham gia của nhiều bên, từ doanh nghiệp, cơ quan quản lí... Hiện nay, nguồn nhiên liệu E100 (cồn sinh học) đều được Trung tâm Kĩ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (QUATEST) kiểm tra chất lượng, nếu đáp ứng đủ theo TCVN mới được nhập kho để tiến hành pha chế. Quá trình pha chế được thực hiện tại các trạm pha chế với sự giám sát chặt chẽ.

Sau khi pha chế xong, xăng E5 sẽ được QUATEST đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học. Xăng E5 chỉ được đưa ra thị trường khi đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo TCVN 8063:2009 về xăng không chì pha 5% ethanol.

Như vậy, việc kiểm soát được thực hiện chặt chẽ ở tất cả các khâu nhằm đảm bảo chất lượng.

Mặc dù đang được Nhà nước trợ giá với giá bán rẻ hơn xăng A92, song nhiều người tiêu dùng vẫn dè dặt với xăng E5 do lo ngại loại nhiên liệu mới có thể kém an toàn cho động cơ. Trên thực tế, xăng sinh học E5 được sản xuất trên nền tảng đưa cồn sinh học vào xăng truyền thống. Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% cồn sinh học E100 và các phụ gia khác...

Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng bởi các QUATEST trước khi nhập kho và phải đạt tiêu chuẩn Việt Nam cũng như quy chuẩn quốc gia Việt Nam. Qua nhiều nghiên cứu, TS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, xăng E5 hoàn toàn phù hợp với các loại phương tiện đang lưu hành tại Việt Nam.

Không chỉ vậy, nhờ pha trộn 5% ethanol, xăng E5 còn giúp cải thiện tính năng kĩ thuật của động cơ cũng như cải thiện chất lượng khí thải. Ông Nguyễn Văn Khôi cũng nhấn mạnh: “Từ khi đưa vào thử nghiệm cho tới nay, chưa có trường hợp nào hỏng hóc động cơ do sử dụng xăng E5”.

Dưới góc độ khoa học, khi cồn sinh học được trộn với xăng truyền thống, việc đốt cháy nhiên liệu sẽ nhanh hơn. Không chỉ vậy, xăng sinh học E5 với hàm lượng oxy cao hơn xăng khoáng A92 khiến quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.

Theo các chuyên gia, xăng sinh học có thể có tác động nhất định đến các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), bởi axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Nhưng với các loại xe sử dụng động cơ sản xuất sau năm 1993, do vật liệu đã được cải tiến nên sẽ không gây ra tác động nào. Ông Phạm Anh Tuấn, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho biết:

Xăng E5 cơ bản không ảnh hưởng gì tới những xe sản xuất từ năm 1997. Đối với những xe sản xuất trước năm 1997 có thể có một số ảnh hưởng nhưng không gây nguy hại đến độ an toàn của xe”.

Khánh Vy