Việt Nam ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư Đài Loan

Chủ Nhật, 10/11/2019, 06:52

Đây là khẳng định của ông James Chen-Jung Hsiao, nhà đàm phán cấp cao, đồng thời là Thư ký điều hành tại Văn phòng Đàm phán thương mại Đài Loan trong cuộc gặp với đoàn nhà báo quốc tế hồi đầu tháng 11. 


Tiếp đoàn đoàn nhà báo quốc tế tới thăm Đài Bắc và tìm hiểu về chính sách hướng Nam mới của chính quyền Đài Loan, ông James Chen-Jung Hsiao khẳng định, mục tiêu mà Đài Loan muốn hướng tới là sự kết nối, giao thương, hợp tác với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Nam Á, Australia và New Zealand.

Đoàn nhà báo quốc tế làm việc với đại diện Văn phòng Đàm phán thương mại Đài Loan. 

Trong những năm qua, Đài Loan luôn coi khu vực Đông Nam Á là trọng tâm hợp tác phát triển. Hiện Đài Loan đã trở thành một trong những đối tác quan trọng của các nước ASEAN trong việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp nhận một số lượng lớn lao động từ khu vực này, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của các nước Đông Nam Á.

Thư ký điều hành Văn phòng Đàm phán thương mại Đài Loan nhấn mạnh: “Với việc phát động “Chính sách hướng Nam mới” từ năm 2016, Đài Loan đang tích cực thúc đẩy, phát triển các mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư vào khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam là một trong những đối tác chính trong mục tiêu phát triển kinh tế song phương”. 

Thư ký điều hành Văn phòng Đàm phán thương mại Đài Loan James chen-Jung Hsiao cho biết, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Đài Loan muốn đầu tư vào Việt Nam. 

Đặc biệt, sau 3 năm thực thi chính sách hướng Nam mới, các quốc gia Đông Nam Á đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Đài Loan với tổng giá trị thương mại đạt 117,1 tỉ USD vào năm 2018. Trong đó, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế ổn định, sở hữu thị trường rộng lớn và nhu cầu tiêu dùng đa dạng, là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp Đài Loan khi đầu tư tại khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, Đài Loan vẫn giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam.

Tính đến tháng 7-2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 10,7 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Đài  Loan 8,5 tỷ USD và xuất sang Đài Loan đạt 2,2 tỷ USD. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Đài Loan gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, chất dẻo, sắt thép các loại... Các mặt hàng xuất khẩu sang Đài Loan chủ yếu hàng dệt may, da giày, sản phẩm điện tử và linh kiện, dụng cụ phụ tùng... 

Công ty Johnson Health Tech của Đài Loan đã "để mắt" tới Việt Nam từ 10 năm trước và đến tháng 12 tới dự định sẽ khánh thành một nhà máy mới với tổng giá trị xây dựng là 20 triệu USD.

Theo đánh giá của ông James Chen-Jung Hsiao, Đài Loan và Việt Nam đã có mối quan hệ và giao lưu rất lâu đời. Việt Nam có tốc độ phát triển kinh tế ổn định, nguồn nhân lực trẻ dồi dào… và đây chính là những lý do hấp dẫn các nhà đầu tư đến từ Đài Loan. Hiện nay có khoảng hơn 6.000 doanh nghiệp Đài Loan đang đầu tư tại Việt Nam và Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Đài Loan. 

Hơn thế nữa, vì Việt Nam là một thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nên các doanh nghiệp Đài Loan đang làm ăn tại Việt Nam cũng được hưởng lợi rất nhiều. Đây là một lợi thế của Việt Nam so với các nền kinh tế khác trong khu vực và nó là điều kiện giúpcác hoạt động kinh tế Đài Loan triển khai tại Việt Nam ngày càng trở nên đa dạng hơn. Đài Loan cũng đang thúc đẩy và hy vọng sẽ được gia nhập CPTPP trong tương lai gần.


H.Chi
.
.
.