Tự lập Hiệp hội, chèn ép doanh nghiệp để thâu tóm thị trường gas

Thứ Bảy, 25/11/2017, 10:30
Đó là Hiệp hội gas Quảng Ninh. Mặc dù chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng nhưng một số đại lý có “máu mặt” tự đứng lên liên kết nhau thành hiệp hội để đưa ra những quy định hòng thâu tóm hàng trăm đại lý bán gas còn lại trên địa bàn.

Tự ban hành “luật” 

Báo CAND nhận được đơn trình báo của gần 20 đại lý kinh doanh gas trên địa bàn Quảng Ninh về việc Hiệp hội gas Quảng Ninh dùng nhiều thủ đoạn bắt ép các đại lý tuân theo những luật lệ vô lý.

Cụ thể, ngày 15-6-2016, 8 đại lý kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tự ý liên kết để thành lập “Hiệp hội gas Quảng Ninh” và đưa ra quy định hết sức vô lý. Đáng chú ý, trong biên bản, Hiệp hội này ghi rõ về quỹ xây dựng, mỗi đại lý phải nộp từ 9 đến 65 triệu đồng/tháng để gây quỹ. Bên cạnh đó, Hiệp hội này còn đặt ra các chế tài về mức giá chung cho các đại lý gas, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền 3 triệu đồng/lần vi phạm. Thậm chí, các đại lý sẽ bị phạt từ 30 đến 50 triệu đồng nếu bán sai giá (bán thấp hơn giá Hiệp hội quy định).

Hiệp hội này do ông Lê Quảng Phong (Giám đốc Công ty CPTM & DV Quảng Phong) làm Chủ tịch. Ông Đỗ Xuân Nghiêm (Giám đốc Công ty TNHH DVTM Tổng Hợp Xuân Nghiêm) làm Phó Chủ tịch, quản lý tuyến miền Đông. Bà Nguyễn Thị Lý (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Điện Quang) làm Phó chủ tịch, quản lý tuyến miền Tây. Hiệp hội này còn bầu ra ban giám sát gồm 6 thành viên và được trả lương từ 5 đến 10 triệu đồng/người.

Theo phản ánh của nhiều đại lý cấp 2 đang kinh doanh mặt hàng gas trên địa bàn Quảng Ninh, Hiệp hội gas Quảng Ninh đã sai phạm nghiêm trong luật kinh doanh. Hiệp hội này cấm các đại lý nhập hàng từ tỉnh khác, chỉ được lấy gas từ 8 đại lý lớn đang nắm quyền trong Hiệp hội. Không được bán giá thấp hơn giá niêm yết, trong khi giá này cao hơn các tỉnh lân cận từ 30-50 nghìn đồng/1 bình 12kg.

Một đại lý gas ở Uông Bí bức xúc cho biết, họ tự ý lập hội, chúng tôi không hề hay biết. Nếu không tuân theo sẽ bị phạt tiền, mà nếu không nộp phạt nữa sẽ bị cắt hàng. Hiệp hội còn nghiêm cấm các đại lý khác cho vay mượn hàng, thậm chí, khi có đại lý nhập hàng từ tỉnh khác về đều bị một nhóm người bặm trợn chặn mọi ngã đường không cho xe gas vào thành phố…

Tình trạng “quản thúc” đã diễn ra hơn 1 năm nay, lúc đầu có nhiều đại lý đã phản ứng với cách hành xử bất chấp pháp luật của Hiệp hội, nhưng với nhiều thủ đoạn tinh vi của những người đứng đầu Hiệp hội. Sau đó các đại lý đều phải ấm ức tuân theo, đóng thêm 2 triệu đồng mỗi tháng để trả lương cho Chủ tịch, ban giám sát và thủ quỹ của Hiệp hội.

Biên bản họp của “Hiệp hội gas Quảng Ninh” và công văn từ chối thành lập Hiệp hội gas Quảng Ninh của Sở Công thương.

Vi phạm nghiêm trọng

Đại diện Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh khẳng định trên địa bàn tỉnh không có đơn vị, tổ chức nào mang tên Hiệp hội gas Quảng Ninh. Nếu thực sự có tổ chức nào đang hoạt động như trên thì vụ việc này rất nghiêm trọng.

Thông tin từ Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh, trước đó, ông Lê Quảng Phong (Giám đốc Công ty CPTM & DV Quảng Phong) có đơn đề nghị lên sở về việc xin thành lập hiệp hội gas. Tuy nhiên Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh không đồng ý và đã có văn bản trả lời cụ thể. Theo đó Sở đã hướng dẫn cho ông Lê Quảng Phong xem xét xin gia nhập và tham gia hoạt động cùng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh.

Mặc dù không hề có tư cách pháp nhân nhưng cái gọi là Hiệp hội gas Quảng Ninh vẫn tồn tại hơn 1 năm nay và đưa ra quy định gây khó dễ khó dễ cho các cơ sở kinh doanh. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ và xử lý nghiêm những vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Không chỉ dừng lại những chiêu trò kinh doanh “bẩn” như chiếm giữ vỏ bình gas khiến đối thủ không còn công cụ sản xuất, có trường hợp sau khi doanh nghiệp rời khỏi Hiệp hội gas “chui” còn bị một số đối tượng chặn đường hành hung, gây thương tích. Điển hình như ông Trịnh Thanh Bằng, Giám đốc Công ty Lê Chân (Hải Phòng) trên đường từ nhà đến Công ty đã bị 2 thanh niên đi xe máy ép xe dừng lại dùng gạch đập 2 nhát vào mặt rồi bỏ chạy. Sau khi đi cấp cứu tại bệnh viện phải khâu nhiều mũi, ông Bằng đã có đơn tố giác sự việc tới Công an huyện An Dương (Hải Phòng).

“Hiệp hội kinh doanh gas Hải Phòng” cũng được thành lập bởi một nhóm phân phối gas có thế lực, đưa ra quyết định về giá bán của tất cả các thương hiệu gas trên địa bàn. Những đại lý nào không tuân thủ sẽ bị Hiệp hội này ra quyết định ngừng cấp hàng. Cùng với đó còn có các “chế tài” mang tính cưỡng chế, nếu không nộp phạt theo “luật” thì xe bán hàng đi tới đâu sẽ bị xe của Hiệp hội này đi đến đó chèn ép.

Biên bản họp của “Hiệp hội gas Quảng Ninh” và công văn từ chối thành lập Hiệp hội gas Quảng Ninh của Sở Công thương.
V.Huy
.
.
.