Truy quét hàng giả tại các trung tâm mua sắm ở TP Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 13/01/2020, 23:14
Ngày 13-1, theo ghi nhận của PV, tại Trung tâm mua sắm Saigon Square (quận 1, TP Hồ Chí Minh) không còn cảnh các tiểu thương đồng loạt đóng cửa, phủ rèm giấu hàng như mấy ngày trước, mà thay vào đó hầu như các quầy sạp đều mở bán trở lại, nhưng tiểu thương có vẻ e dè hơn, vì sợ lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra...

Vừa đưa hàng cho khách xem, chị Hương (bán quần áo) vừa đi qua đi lại có vẻ bồn chồn, lo lắng. Khi tôi thắc mắc, chị buồn rầu chia sẻ: “Cách đây mấy bữa, mấy anh cán bộ Quản lý thị trường bất ngờ kiểm tra, nhiều sạp bị thu giữ hết hàng hóa còn bị phạt tiền nữa. Nghe nói năm nay họ làm quyết liệt, kiểm tra tận gốc nên tụi chị coi như mất ăn Tết”. Bồn chồn, lo lắng là vì chị Hương không biết khi nào đoàn kiểm tra sẽ quay trở lại. Đó cũng là tâm lý chung của các tiểu thương đang kinh doanh tại trung tâm mua sắm Saigon Square.

Vừa mở cửa quầy hàng, vừa treo móc lại các giỏ, túi xách cho ngay ngắn, anh Trung than vãn: “Bán xong mùa Tết, chắc phải uống thuốc trợ tim thôi”. Anh Trung cho biết, mấy hôm nay cứ bán xong ngày nào là thở phào nhẹ nhõm ngày đó, sáng nào cũng thấy có người tới chụp hình, quay phim, không biết lúc nào lực lượng kiểm tra quay lại nên không ai dám bày biện ra nhiều như trước nữa.

Các quầy sạp ở Trung tâm thương mại Saigon Square đóng cửa sau 2 ngày cán bộ quản lý thị trường bất ngờ kiểm tra.

Trước đó, trong 2 ngày 8 và 9-1, Đội QLTT số 1 (thuộc Cục QLTT TP Hồ Chí Minh) đồng loạt kiểm tra 2 trung tâm mua sắm bậc nhất ở TP Hồ Chí Minh là Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Square và Lucky Plaza, đã thu giữ hàng ngàn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LV, Gucci, Montblanc, Burberry, YSL, Valentino, Prada, Hermes, Chanel tại 14 điểm kinh doanh trong TTTM Saigon Square và Lucky Plaza. Các mặt hàng bị làm giả chủ yếu là kính, túi, ví, giày dép, dây lưng…. Ước tính giá trị hàng vi phạm khoảng 100 triệu đồng.

Sau hai ngày kiểm tra, ngày 10-1, lực lượng QLTT tiếp tục kiểm tra lại hai địa điểm này, phát hiện các gian hàng kinh doanh trong TTTM Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa, tụ tập theo từng nhóm đông người, treo biển nghỉ bán, hoặc giả vờ quét dọn vệ sinh... để tránh cơ quan chức năng.

Theo Tổng cục QLTT, Saigon Square và Lucky Plaza là 2 địa điểm đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh được Tổng cục QLTT lựa chọn để triển khai quyết định về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đến hết năm 2020. Theo kế hoạch, việc kiểm tra được triển khai tại 20 tỉnh, thành phố với hàng trăm địa bàn nổi cộm về hàng giả, hàng nhái.

Tại TP Hồ Chí Minh, các điểm nằm trong “tầm ngắm” là các chợ, TTTM: Saigon Square, Bến Thành, An Đông, Kim Biên, Bình Tây, Tân Bình và các tuyến đường xung quanh, Lucky Plazza. Các tuyến đường: Lê Văn Sỹ - Huỳnh Văn Bánh, Cách Mạng Tháng 8, Ba Tháng Hai, Bà Hom – tỉnh lộ 10.

Thúy Hà
.
.
.