Tìm hướng phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam

Thứ Hai, 10/12/2018, 19:47

Nằm trong khuôn khổ Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ 2-2018 được tổ chức tại tỉnh Đắk Nông, ngày 10-12, UBND tỉnh Đắk Nông, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) đã phối hợp tổ chức “Hội thảo Phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam”.


Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương trồng cà phê; các nhà khoa học, các doanh nghiệp cà phê trong nước; đại diện Tổ chức cà phê thế giới, Liên đoàn cà phê Đông Nam Á và đại biểu một số nước sản xuất cà phê.

Theo thông tin tại hội thảo, cả nước hiện có 650.000ha cà phê, sản lượng xuất khẩu niên vụ 2017-2018 là 1,7 triệu tấn (tăng 15% so với niên vụ 2016-2017), đạt kim ngạch 3,3 tỷ USD, trong đó cà phê chế biến rang xay và hòa tan chiếm trên 10% tổng giá trị.

Việt Nam hiện là nước sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê nhân lớn thứ 2 trên thế giới nhưng thực trạng sản xuất, chế biến và thương mại cà phê vẫn đang tồn tại nhiều bất cập. 

Diện tích cà phê già cỗi chiếm tỷ lệ lớn, thâm canh chưa bền vững, các điều kiện sơ chế, bảo quản, tạm trữ cà phê còn hạn chế, thiếu sự liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân đang khiến giá trị chuỗi sản xuất hàng hóa chưa cao. Đặc biệt, do chưa có chiến lược toàn diện trong thúc đẩy xuất khẩu, nên cà phê Việt Nam chưa phát huy được các lợi thế riêng để tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Quang cảnh hội thảo

Theo ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Vina Nha Trang cho biết, một trong những giải pháp nhằm phát triển ngành cà phê Việt Nam bền vững đó là ưu tiên khâu chế biến, chú trọng phát triển các sản phẩm cà phê có giá trị cao như hoà tan, rang xay đảm bảo chất lượng, an toàn, đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới. 

Còn theo ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho biết, theo nhận định, sản lượng cà phê Việt Nam trong niên vụ 2018-2019 sẽ giảm nhẹ so với niên vụ 2017-2018. Bên cạnh đó, tổng diện tích trồng mới sẽ không có nhiều thay đổi. 

Cũng theo ông Nam, Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào các vùng nguyên liệu, các công ty trồng và sản xuất cà phê đảm bảo chất lượng hạt cà phê từ nông trại đến người tiêu dung. Xây dựng các tiêu chuẩn về cà phê bền vững, cà phê chứng nhận, đáp ứng nhu cầu, điều kiện kỹ thuật của người mua.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, ngoài những bất cập trên thì hiện nay Việt Nam chưa có chiến lược toàn diện trong thúc đẩy xuất khẩu, nên cà phê Việt Nam chưa phát huy được các lợi thế riêng để tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường. Đây là những vấn đề lớn mà hội thảo lần này sẽ tập trung bàn thảo, phấn đấu đến năm 2030 đưa kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt khoảng 6 tỷ USD.



Văn Thành
.
.
.