Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc tăng mạnh trong năm 2017

Thứ Ba, 17/10/2017, 15:25

Sau gần 3 năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam -Hàn Quốc (VK FTA) có hiệu lực, quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển. Tính đến tháng 9 năm nay, số mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc vào Việt Nam tăng 47,10% trong khi mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc cũng tăng 27,3%.


Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng 39% và Hàn Quốc đã đứng thứ 1 trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam cả về tổng số dự án lẫn tổng số vốn đầu tư.

Theo thống kê của Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade), các doanh nghiệp Hàn Quốc đang có xu hướng gia tăng đầu tư vào miền Bắc và tổng mức đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam trong 10 năm qua (từ năm 2007 đến nay) đã tăng tới 70%.

Ông Park Chul Ho, Tổng Giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) Hà Nội cho biết, bước phát triển về hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc có được là nhờ vào VK FTA.
Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đã được chia sẻ thêm kiến thức, hiểu biết về FTA, kinh nghiệm cũng như cách thức xin áp dụng thuế suất ưu đại FTA, cách vận dụng FTA trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. 

Tuy nhiên, để vận dụng tốt Hiệp định thương mại thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách. Vì thế, để hỗ trợ hiệu quả hơn các doanh nghiệp Việt Nam, KOTRA Hà Nội đã tổ chức hội thảo "Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vận dụng FTA Việt-Hàn" tại Hà Nội vào sáng 17-10.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đã được chia sẻ thêm kiến thức, hiểu biết về FTA, kinh nghiệm cũng như cách thức xin áp dụng thuế suất ưu đại FTA, cách vận dụng FTA trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đồng thời, đại diện cơ quan nhà nước của 2 quốc gia cũng như lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và đưa ra những phương pháp hỗ trợ tốt nhất quá trình áp dụng FTA của các doanh nghiệp.

Được biết, VK FTA chính thức có hiệu lực từ ngày 20-12-2015, cho phép loại bỏ hơn 90% hàng hóa từ Việt Nam và hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc theo lộ trình 15 năm. 


H.Chi
.
.
.