Thực phẩm lạ cung cấp cho thị trường Tết

Chủ Nhật, 27/01/2019, 09:24
Nếu như ở phía Nam, thị trường Tết năm nay có nhiều loại trái cây độc, lạ như đu đủ, xoài in chữ thư pháp Tài – Lộc màu đỏ tím, bưởi thỏi vàng… thì trên thị trường phía Bắc cũng xuất hiện trái cây, bánh kẹo có mẫu mã lạ mắt.

Để thu hút thị trường thực phẩm Tết, người kinh doanh đã nghĩ ra các loại quà biếu, trang trí ban thờ lạ mắt, độc đáo nhưng cũng có mức giá “khủng”.

Trái cây lạ, giá “khủng”

Một quả bưởi da xanh có giá 70.000 - 80.000đ nhưng khi nó được người làm vườn chế tạo thành bưởi vuông 4 mắt in chữ Tài – Lộc thì giá đã tăng lên từ 5 đến 10 lần. Bưởi vuông 4 mắt giá rao bán tại nhà vườn của anh Huỳnh Than Tâm, ở thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành (Bến Tre) từ 400.000 – 800.000đ/quả. 

Anh Tâm còn có bưởi thỏi vàng, đây là hai loại trái cây “độc, lạ” được anh khéo léo chế tạo cho Tết năm nay với giá bán tương tự. Đây là giá tại vườn, nếu ở ngoài thị trường, giá sẽ tăng cao hơn. Một quả xoài in chữ thư pháp Tài – Lộc màu đỏ tím của anh Bùi Văn Thức, ở xã Phú Đông, huyện Châu Thành (Hậu Giang) bán vào dịp Tết Nguyên đán này sẽ có giá từ 140.000-170.000đ/quả. 

Không chỉ bưởi, xoài, đu đủ in chữ, nhiều nhà vườn ở các tỉnh miền Tây còn rất sáng tạo cho trái cây độc, lạ, vừa hấp dẫn lại bán có giá thành cao. Năm nay xuất hiện cả dừa in chữ “Tài – Lộc” để bày trong mâm ngũ quả, có giá thành khoảng 400.000đ/cặp.

Nếu như nhà vườn ở các tỉnh miền Tây cho ra thị trường Tết năm nay những trái cây đẹp và lạ mắt thì ở phía Bắc xu hướng không giống như các tỉnh phía Nam. Trái cây ở phía Bắc không tạo quả lạ, mà chủ yếu tạo thế lạ để cung cấp cho thị trường. 

Nhiều nhà vườn ở Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) tạo thế bonsai cho quất vào những chú heo sành ngộ nghĩnh. Một số nhà vườn ở Tứ Liên, quất tạo thế bonsai nằm trong chậu heo có giá từ 300.000 – 700.000đ, là điểm nhấn mới thu hút khách. Ưu điểm của quất bonsai heo là nhỏ gọn, dáng đẹp, quất sai trĩu quả, lá xanh nên đã có nhiều khách đặt mua.

Ở phía Bắc, xu hướng trái cây năm nay vẫn như mọi năm, bưởi, cam canh tạo thế, sai trĩu quả có giá từ vài triệu đến cả chục triệu/cây. Theo ông Tạ Văn Phúc, Chủ tịch Hội sản xuất và Kinh doanh phật thủ Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, phật thủ năm nay được mùa, quả đẹp. Tuy không tạo sự khác lạ, nhưng người  nông dân Đắc Sở đã có kỹ thuật cao trong việc trồng phật thủ, tỷ lệ quả nhiều ngón, bóng đẹp nhiều, giá bán từ 2-3 triệu/ quả.

Hộp bánh đậu xanh heo có giá 150.000đ.

Thực phẩm lạ nhưng phải an toàn

Có mặt ở phố Hàng Buồm, Hàng Giầy (Hà Nội), chúng tôi thấy năm nay xuất hiện một số mẫu mã thực phẩm mới. Tại một cửa hàng bánh kẹo ở phố Hàng Giầy bày bán những hộp bánh đậu xanh màu vàng rực rỡ với nhiều hình thù độc đáo. 

Nếu như trước đây, bánh đậu xanh cho vào thỏi vàng thì năm nay tạo hình con heo lộc bắt mắt. Giá một hộp bánh đậu xanh heo là 150.000đ và theo bà chủ quầy hàng thì bán rất đắt khách vì để trên ban thờ vừa sang, vừa đẹp. Ngoài hình heo, bánh đậu xanh hình tháp bút, tòa sen cũng được khách ưa chuộng, giá mỗi hộp dao động từ 120.000-150.000đ. 

Ở phố Hàng Giầy còn bày bán đồ trang trí bàn thờ Thần Tài, bên trong là những thỏi vàng chứa 5 loại đậu biểu hiện cho sự may mắn và thịnh vượng do Trung Quốc sản xuất với giá 100.000đ/chiếc. Chị Vũ Thị Hương (quận Hai Bà Trưng) đang lựa đồ vật cho biết: “Thấy lạ mắt nên tôi mua, hy vọng gia đình sang năm mới gặp nhiều may mắn như chủ hàng giới thiệu”.

Nếu như mấy ngày trước thị trường xôn xao về giỏ quà biếu Tết ở TP Hồ Chí Minh có mức “khủng” hơn 9 triệu đồng thì ở Hà Nội, giỏ quà biếu giá 3-4 triệu đã xuất hiện. Không phải trong giỏ quà có bánh kẹo, trái cây lạ mắt mà chất lượng và số lượng quà tăng lên. 

Tại một cửa hàng bánh kẹo trên phố Hàng Buồm bày bán giỏ quà Tết niêm yết sẵn, giá từ 1,1 -1,5 triệu đồng. Khi tôi ngỏ ý muốn mua giỏ quà chất lượng hơn thì người bán hàng cho biết, họ sẵn sàng gói quà theo nhu cầu của khách. Nếu khách muốn giỏ quà 3-4 triệu thì sẽ có rượu Chivas 18 hoặc 21, sôcôla Bỉ, bánh Đức, kẹo Nhật, chè hảo hạng của Thái Nguyên…

Ngoài ra, xu hướng quà biếu Tết năm nay còn đặt mua quà quê hay đặc sản các vùng miền. Tuy nhiên, không phải thực phẩm lạ, độc đáo là đã an toàn. 

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề sản xuất các mặt hàng rượu, sản phẩm chế biến bột và tinh bột, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống… sử dụng thực phẩm hết hạn sử dụng, hàng bán không đúng với công bố chất lượng, không tem, nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Năm 2018, Cục QLTT đã kiểm tra, xử lý 820 vụ sản xuất, kinh doanh rượu, xử lý 781 vụ, phạt hành chính 2,33 tỷ, thu trên 18 nghìn lít rượu và 3,257 chai rượu các loại.

Chính vì vậy người tiêu dùng hết sức cẩn trọng khi chọn mua thực phẩm độc, lạ, nhất là giỏ quà Tết đóng gói sẵn, khách hàng phải hết sức lưu ý bởi có thể lẫn trong giỏ quà có hàng cận date, hết date, đặc biệt là hàng không rõ nguồn gốc.

Trần Hằng
.
.
.