Theo Bộ Công Thương, việc thực hiện Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 đã và đang mang lại hiệu quả tích cực. Từ đầu những năm 2000, thị trường phân phối tại Việt Nam bắt đầu được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm mà mở đầu là các nước châu Âu như Đức với Metro hay Pháp với Tập đoàn Bourbon. Cũng từ đó, các DN XK Việt Nam bắt đầu tiếp cận trực tiếp để bán hàng vào các hệ thống phân phối của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, Bộ Công Thương bắt đầu hình thành ý tưởng kết nối giữa những hệ thống phân phối nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam với chính những DN XK để trực tiếp đưa hàng vào hệ thống của các tập đoàn này tại thị trường châu Âu. Các hoạt động đầu tiên để thực hiện ý tưởng này là tổ chức các tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài. Từ lần đầu tổ chức năm 2011 tại hệ thống siêu thị Casino (Pháp), đến nay, tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài đã được tổ chức tại các hệ thống khác như Metro, Segros (Pháp); Lotte, Emart (Hàn Quốc); Aeone (Nhật Bản); Auchan, Carrefour (Pháp), Central Group (Thái Lan)…

Dự kiến từ nay tới cuối năm, các hoạt động dành cho DN XK trong khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2020” gồm có: Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản trong chuỗi phân phối Aeon; Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan; Kết nối các DN Việt Nam với chuỗi phân phối Walmart, Cosco, Target, Amazon tại Hoa Kỳ; Kết nối DN Việt Nam với chuỗi Coop Italia, chợ đầu mối nông sản tại Italia…

Qua đó có thể thấy, XK hàng hóa Việt qua kênh siêu thị mang lại hiệu quả tích cực cho DN, giảm tối đa chi phí trung gian, giúp người tiêu dùng sở tại tiếp cận trực tiếp với hàng hóa mang thương hiệu Việt; định vị thương hiệu hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng tốt hơn. Đi kèm với đó là các giải pháp đầu tư công nghệ để tiết giảm chi phí, cam kết và bảo đảm số lượng cũng như chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm với các sản phẩm, hàng hóa.

Trân Trân