Sôi động thị trường đồ chơi trung thu

Thứ Tư, 23/09/2020, 08:57
Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu. Lúc này, thị trường đồ chơi Trung thu dành cho thiếu nhi đã trở nên sôi động. Năm nay và cũng như nhiều năm trở lại đây, đồ chơi trung thu do nội địa sản xuất đã chiếm lĩnh thị trường, thu hút nhiều người chọn mua.

Những ngày này, tại các con phố chuyên kinh doanh đồ chơi của Thủ đô Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Cân… các cửa hàng đã tràn ngập đồ chơi trung thu với đủ màu sắc. Nào đèn lồng, đèn ông sao, đầu lân, trống cơm, mặt nạ giấy bồi…. 

Lượng người đổ về những tuyến phố này lúc nào cũng đông đúc. Người mua, người bán và cả những bạn trẻ háo hức đến đây chụp ảnh để lưu lại khoảnh khắc Tết Trung thu truyền thống. Đồ chơi trung thu còn được bày bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ…

Đồ chơi trung thu sản xuất trong nước thu hút người mua.

Dạo qua thị trường đồ chơi trung thu năm nay, những loại đồ chơi được bày bán nhiều nhất vẫn là những loại đồ chơi truyền thống không thể thiếu vào mỗi dịp Tết Trung thu như  đèn ông sao, ông sư, đèn lồng, trống, đầu lân… 

Vì vậy, đây cũng là sản phẩm được bày bán nhiều nhất. Giá mỗi chiếc đầu lân từ 50.000 đến 300.000 đồng/chiếc tùy kích thước; trống từ 30.000 đến 300.000 đồng/chiếc tùy kích thước; mặt nạ ông địa khoảng 30.000 đồng/chiếc. 

Trong khi đó, giá đèn ông sao phổ biến từ 15.000 đến 30.000 đồng/chiếc loại nhỏ và vừa; loại cực đại giá lên đến cả trăm nghìn đồng; đèn ông sư có giá từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng/chiếc. Đèn kéo quân truyền thống có giá từ 200.000 đồng/chiếc, có thể dùng nguồn cắm điện hoặc chạy pin. 

Đặc biệt, phong phú và đa dạng nhất đồng thời cũng được bày bán nhiều trong mùa Trung thu năm nay kể đến các loại đèn lồng giấy bóng kính với nhiều hình dáng, kích cỡ màu sắc xanh đỏ sặc sỡ bắt mắt. 

Năm nay, món đồ chơi này được các làng nghề sản xuất thủ công nhưng thay đổi về thiết kế với các hình thù ngộ nghĩnh như con bướm, thỏ, gà, cá, thuyền, mái đình... Các loại đèn này được nhiều người lựa chọn bởi có giá bình dân, an toàn chỉ từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng/chiếc.

“Mùa Trung thu năm nay, người mua hàng đông, hàng bán chạy”, đó là nhận định của chị Nguyễn Thị Loan, chủ cửa hàng đồ chơi tại số 33 Hàng Mã, Hà Nội. Chị Loan cho hay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc nhập hàng từ nước ngoài gặp khó khăn chính vì vậy mà cửa hàng của chị bày bán chủ yếu là đồ chơi do trong nước sản xuất. 

“Không những thế, nhận thức của người tiêu dùng hiện cũng đã thay đổi rất nhiều so với trước khi lựa chọn đồ chơi cho con em mình. Họ chủ yếu chọn các loại đồ chơi truyền thống của trong nước sản xuất nên hàng trong nước bán khá chạy”, chị Loan chia sẻ thêm. 

Chị Minh Nguyệt, chủ cửa hàng tại số 6B Hàng Mã cho biết, chị kinh doanh đến hơn 90% sản phẩm đồ chơi Trung thu truyền thống như đèn ông sao, đầu lân, mặt nạ, đèn kéo quân… Đây đều là sản phẩm được sản xuất bởi các làng nghề Việt Nam, gắn liền với văn hóa của Việt Nam, có nguồn gốc rõ ràng nên an tâm về chất lượng nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. So với năm trước, giá các mặt hàng này hầu như không thay đổi. 

Loay hoay chọn đồ chơi cho các học sinh khối lớp 2 một trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, chị Hoàng Hồng Ngọc, trú tại quận Đống Đa cho biết: “Mùa Trung thu năm trước, mình mua bánh trung thu để tặng cho các con nhưng đến lúc nhận có bạn lắc đầu vì… không thích. Rút kinh nghiệm, năm nay, mình chọn mua đồ chơi cho các con. Đồ chơi mình hướng tới là các đồ chơi trong nước sản xuất, an toàn”. 

Được sự tư vấn của chủ quầy hàng, chị Ngọc đã quyết định mua những chiếc đèn lồng có hình thỏ ngọc do làng nghề của Việt Nam sản xuất có giá 40.000 đồng/chiếc. 

Đưa con gái đi chơi dịp tết Trung thu, anh Trần Quang Việt, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã chọn cho con gái một chiếc đèn ông sao: “Mình muốn kể cho con gái nghe về những đêm phá cỗ trông trăng đón chị Hằng với chiếc đèn ông sao trong ký ức của mình để con biết lưu giữ vẻ đẹp của Tết Trung thu truyền thống”.

Tại những quầy hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em, những món đồ chơi do nước ngoài sản xuất trong dịp Tết Trung thu hầu như chỉ được xếp vào một góc khá khiêm tốn. Lượng người hỏi mua cũng không nhiều. Như vậy, có thể thấy, trong mấy năm trở lại đây, đồ chơi trung thu do trong nước sản xuất đã ngày càng chiếm lĩnh thị trường.

Nguyễn Hương
.
.
.