Vụ “nhuộm cà phê bằng… pin”:

Sẽ rà soát lại quy trình đảm bảo vệ sinh ATTP

Thứ Năm, 26/04/2018, 09:19
Đó là khẳng định của bà Phạm Thị Ngọc, Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước sau khi có thông tin về việc Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ một cơ sở thu mua tạp chất của bà Loan về đấu trộn với hồ tiêu để bán ra thị trường.

Cũng theo bà Ngọc, sau khi Công an Đắk Nông khám xét và bắt khẩn cấp bà Phan Thị Dung (56 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH SXTM Thảo Dung, đóng tại khu phố Ninh Hòa, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) thì đơn vị mới nắm thông tin và kiểm tra thêm. “Hiện đơn vị đang yêu cầu các ngành chức năng liên quan nắm toàn bộ thông tin tại cơ sở này. 

Đồng thời tiến hành rà soát toàn bộ các điểm thu mua, buôn bán nông sản (có hồ tiêu) trên địa bàn toàn tỉnh. Qua kiểm tra ban đầu thì tại cơ sở của bà Dung, ngoài số tiêu đã đấu trộn, tạp chất bị cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông thu giữ thì đơn vị còn phát hiện tại đây có hơn 20 tấn tiêu lép”, bà Ngọc cho hay.

Trong khi đó, trao đổi với Trung tá Ngô Thanh Hòa, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bình Phước cho biết, việc kiểm tra, bắt khẩn cấp bà Dung là “án do Công an tỉnh Đắk Nông” thực hiện. Công an Bình Phước chỉ phối hợp trong việc kiểm tra nhân thân lúc bắt giữ. 

Hỗn hợp được công nhân tại cơ sở bà Loan dùng để nhuộm phế phẩm cà phê.

“Hiện nay, mọi công tác điều tra về động cơ mục đích việc mua tạp chất nhuộm pin để đấu trộn vào tiêu cũng như đường đi của mặt hàng này đều do Công an tỉnh Đắk Nông điều tra, làm rõ để công bố. Sau khi nắm thông tin, Công an tỉnh Bình Phước đã triển khai công tác nắm tình hình, rà soát trên địa bàn toàn tỉnh để ngăn chặn, bắt giữ các vi phạm nếu có”, Trung tá Hòa cho biết.

Đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã phê chuẩn đề nghị tạm giữ hình sự trong trường hợp khẩn cấp của cơ quan điều tra Công an tỉnh đối với 5 đối tượng: bà Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi, trú tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk Rlấp, chủ cơ sở), Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, sống chung như vợ chồng với bà Loan), bà Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi) và Trần Văn Tuấn (42 tuổi, cùng trú tại xã Nâm NJang, Đắk Song, Đắk Nông) và bà Phan Thị Dung. 

“Hiện cơ quan điều tra đã có đủ bằng chứng chứng minh những người này có liên quan trong việc sản xuất, mua bán, đấu trộn hỗn hợp “vỏ cà phê, sỏi với bột pin” vào tiêu nên bắt khẩn cấp để đấu tranh”, một vị lãnh đạo Viện KSND tỉnh cho biết thêm.

Thông tin phế phẩm “cà phê nhuộm… pin” trộn vào tiêu khiến nhiều người trong ngành hồ tiêu hết sức lo lắng, đề nghị phải xử lý nghiêm để đảm bảo thương hiệu hồ tiêu Việt Nam. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, hiện nay Hiệp hội đang chờ thông tin chính thức từ cơ quan điều tra. Tuy nhiên, hành vi đấu trộn tạp chất, đặc biệt có chứa bột than pin vào hàng nông sản đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người rất đáng phê phán, lên án. 

“Hiện sản lượng hồ tiêu Việt Nam hơn 200.000 tấn/năm và chủ yếu dùng để xuất khẩu đi các thị trường châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản. Dù hành vi của các nghi can này là nhỏ lẻ nhưng Hiệp hội cũng đang chờ kết luận của cơ quan điều tra xem mục đích phối trộn làm gì, tiêu “bẩn” đã bán những đâu mới có thể ra khuyến cáo chung. Theo đó, các cơ sở sản xuất, thu mua hồ tiêu… phải rà soát lại toàn bộ quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Hải cho hay.

Thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, vào chiều 26-4, Công an tỉnh Đắk Nông sẽ tổ chức thêm một cuộc họp báo để thông tin chính thức các thông tin điều tra ban đầu về vụ hỗn hợp “cà phê nhuộm pin” trộn vào tiêu.

Thành lập tổ công tác xác minh vụ cà phê nhuộm pin

Tối 24-4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Vũ Văn Tám đã ký quyết định thành lập tổ công tác xác minh, làm rõ thông tin báo chí nêu liên quan tới vụ việc phụ phẩm cà phê nhuộm đen bằng pin ở tỉnh Đắk Nông và tiêu thụ tại Bình Phước. Theo đó, tổ công tác gồm Tổ trưởng là ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành 1, Thanh tra Bộ NN&PTNT. 

Bộ NN&PTNT yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, Bình Phước cung cấp hồ sơ, tài liệu, báo cáo bằng văn bản về các nội dung tổ công tác yêu cầu và bố trí lãnh đạo, chuyên viên của các đơn vị liên quan làm việc với đoàn công tác. Các cơ sở liên quan cần cung cấp hồ sơ, tài liệu việc thực hiện các quy định pháp luật về các nội dung theo yêu cầu của tổ công tác. 

Bộ NN&PTNT yêu cầu tổ công tác thực hiện báo cáo ngay cho Bộ sau khi hoàn thành xác minh thông tin để làm căn cứ cho Bộ báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Báo cáo phải gửi lên Bộ sau 10 ngày làm việc kể từ ngày ký quyết định. 

Liên quan tới vụ việc, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đồng thời quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 6 đối tượng, trong đó có chủ cơ sở Nguyễn Thị Thanh Loan, 43 tuổi, trú tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đăk Rlấp. 

C.L.

Văn Thành
.
.
.