Sâm giả tìm cách trà trộn vào phiên chợ sâm Ngọc Linh hằng tháng

Thứ Năm, 01/08/2019, 15:54
Các cơ quan chức năng đã phát hiện 2 vụ liên quan đến sâm giả, trong đó có 1 vụ, 2 đối tượng bán sâm giả đang mang vào phiên chợ của huyện; tịch thu, tiêu hủy 12,1kg lá; 11,6kg củ; 1,72kg cây có củ giả sâm Ngọc Linh.


Chiều 1-7, Huyện ủy huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết phiên chợ sâm Ngọc Linh được tổ chức hằng tháng có doanh thu đạt từ 4-5 tỷ đồng.

Thời gian qua, Huyện ủy huyện Nam Trà My đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp sâm, buôn bán sâm giả. Qua đó, đã phát hiện 2 vụ liên quan đến sâm giả, trong đó có 1 vụ, 2 đối tượng bán sâm giả đang mang vào phiên chợ của huyện; tịch thu, tiêu hủy 12,1kg lá; 11,6kg củ; 1,72kg cây có củ giả sâm Ngọc Linh.

Sâm Ngọc Linh có giá trị kinh tế rất cao nên dễ phát sinh tình trạng giả sâm Ngọc Linh để trục lợi (Ảnh minh họa).

Nhằm ngăn chặn sâm giả trà trộn vào phiên chợ sâm Ngọc Linh hằng tháng, huyện Nam Trà My đã xây dựng phương án đề nghị tỉnh Quảng Nam trang bị hệ thống máy móc kiểm tra, kiểm định để phân biệt sâm thật và giả sâm Ngọc Linh, dần tiến đến phân tích, kiểm định cấu trúc, hoạt chất,… của sâm Ngọc Linh.

Trong một diễn biến khác liên quan đến sâm Ngọc Linh, hiện nay, trên cây sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My ghi nhận đã xảy ra dịch bệnh rỉ sắt và lở cổ rể, trong đó bệnh lở cổ rể là nguy hại nhất đối với cây sâm Ngọc Linh. Bệnh này chủ yếu xuất hiện và gây bệnh ở cây con trong vườn ươm.

Thời gian qua, bệnh lở cổ rể đã làm chết hàng loạt số lượng cây con tại một số vườn ươm ở thôn 2 và thôn 3, xã Trà Linh; thôn 3, xã Trà Cang.

Nguyên nhân làm phát sinh bệnh là do môi trường biến đổi, kỹ thuật canh tác chưa hợp lý.
Ngọc Thi
.
.
.