Quảng cáo thực phẩm chức năng cần trung thực và minh bạch thông tin

Thứ Tư, 16/12/2020, 17:08
Chiều 16/12 tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, giải pháp giúp thị trường minh bạch và phát triển".

Tại tọa đàm, đại diện cho doanh nghiệp, hiệp hội và người tiêu dùng cho rằng, hiện nay quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) bị rất nhiều vi phạm, nhiều đơn vị lợi dụng chiêu trò để thổi phồng công hiệu, quảng cáo TPCN có công dụng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, lừa dối gây nhầm lẫn là thuốc chữa bệnh cho người tiêu dùng, quảng cáo khi chưa được cấp phép, quảng cáo không đúng với nội dung được xác nhận…. hoặc lợi dụng mạo danh người có y tín trong ngành y dược để quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến. 

Toàn cảnh cuộc toạ đàm

Đặc biệt là những hình thức quảng cáo TPCN có tác dụng chữa bệnh như thuốc chữa bệnh đặc trị cũng như vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu, những vi phạm này ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. 

Trước thực trạng này, bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, từ ngày 1-1 đến ngày 25/9/2020, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 48 cơ sở, tổng số tiền phạt: 2.789.618.715 đồng, trong đó xử phạt 36 cơ sở vi phạm về quảng cáo với tổng số 40 hành vi vi phạm, tổng số tiền phạt về quảng cáo hơn 1,6 tỷ đồng. 

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, làm việc với Facebook xử lý các chủ tài khoản bán sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật. Đồng thời, liên tục thanh kiểm tra và xử lý nghiêm minh, tuy nhiên do sự phát triển nhanh chóng về công nghệ như mạng xã hội, zalo, facebook… cộng với tốc độ phát triển thị trường quá nhanh nên việc xử lý chưa được hiệu quả và  hiện nay tình trạng vi phạm quảng cáo vẫn rất phức tạp, nhức nhối.

Tại toạ đàm, nhiều ý kiến cũng cho rằng, để thị trường TPCN phát triển lành mạnh, trước hết doanh nghiệp TPCN cần làm ăn chân chính, minh bạch thông tin về sản phẩm và giá tới người tiêu dùng. 

Ở góc độ người tiêu dùng thì cũng rất cần sự thông thái khi đặt mua sản phẩm, tìm hiểu thông tin cụ thể. Bên cạnh đó, việc quảng cáo sản phẩm TPCN cũng cần kiểm soát chặt chẽ nhất là quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến. Bên cạnh đó, kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần có những quy định chính sách quảng cáo TPCN phù hợp hơn nữa với xu thế thị trường để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động ngày càng hiệu quả. 

Về phía ở quan quản lý, trong thời gian tới, Cục An toàn thực phẩm sẽ tham mưu, đề xuất với Chính phủ, các Bộ, ngành để có những giải pháp đồng bộ, giúp việc thanh, kiểm tra cũng như xử lý hữu hiệu hơn, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và góp phần thúc đẩy thị trường thực phẩm chức năng minh bạch và phát triển.

Lưu Hiệp
.
.
.