Hàng nghìn tấn củ cải ế phơi trắng đồng là do... năng suất quá cao?

Thứ Năm, 15/03/2018, 20:43
Do không tiêu thụ được số củ cải bị thiệt hại vì hư hỏng từ Tết Nguyên đán đến nay của huyện Mê Linh (Hà Nội) là 2.000 tấn. trong khi đó, hiện diện tích tồn đọng chưa tiêu thụ được còn 30ha, tương đương 3.000 tấn. Tổng thiệt hại tương đương khoảng 6 tỷ đồng.

Vài ngày gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ảnh về tình trạng người dân xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội phải để thối tại ruộng hàng nghìn tấn củ cải vì không bán được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Kỳ, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Đông Cao, xã Tráng Việt cho biết, diện tích trồng củ cải năm nay của HTX vẫn duy trì ở mức 80ha. Nhưng do thời tiết từ dịp Tết Nguyên đán đến nay liên tục ấm, nồm ẩm, thuận lợi cho củ cải phát triển. 

Năm nay, người dân chuyển sang giống củ cải mới nên năng suất cao đã dẫn tới tình trạng dư thừa. Một sào củ cải trồng với chi phí khoảng từ 3 đến 3,5 triệu đồng. Vào thời điểm trước thời điểm Tết Nguyên đán 2018 khoảng 1 tháng, giá thu mua của thương lái vào khoảng 10 triệu đồng/sào. 

“Nhưng hiện nay, loại củ cải ngon, vừa đến lứa thu hoạch bán tại đồng là 3.000 đồng/kg, còn loại hơi quá lứa thì chỉ  còn mức 1.000 -1.500 đồng/kg, thậm chí không bán được vì thương lái không thu mua”, ông Kỳ cho biết. 

Uớc tính, số củ cải bị thiệt hại do không tiêu thụ được, bị hư hỏng từ Tết Nguyên đán đến nay là 2.000 tấn. trong khi đó, hiện diện tích tồn đọng chưa tiêu thụ được còn 30 ha, tương đương 3.000 tấn. 

Tổng thiệt hại tương đương khoảng 6 tỷ đồng. Không chỉ củ cải, su hào tại các vựa trồng khác như Vĩnh Phúc, Hải Dương cũng rơi vào tình trạng tương tự. 

Giá bán tại ruộng hiện chỉ còn mức 300 đồng/củ. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều nơi thương lái còn ngừng thu mua su hào nên người dân đã phải nhổ bỏ để trồng rau khác.

Củ cải phải nhổ bỏ vì không ai mua

Tuy nhiên, trong khi các vựa rau dư thừa phải nhổ bỏ, để thối, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lượng su hào, bắp cải nhập khẩu vẫn không giảm. 

Riêng trong tháng 2, Việt Nam vẫn nhập 3.000 tấn rau củ từ Trung Quốc. Liệu đây có phải là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ế rau trong nước? Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định: “Giá rau trong nước giảm mạnh không liên quan đến việc nhập khẩu rau từ Trung Quốc. Việc nhập 3.000 tấn rau là không đáng kể so với lượng tiêu thụ trong nước. 

Việc giá rau, củ tại một số địa phương phía Bắc giảm thấp  có thể do 2 nguyên nhân, thứ nhất do sự điều tiết của thị trường; thứ hai, do lượng cung trong nước quá nhiều so với nhu cầu trong một thời điểm nên thời điểm đó giá giảm”. 

Một lãnh đạo khác của Cục trồng trọt cho hay, sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân đồng loạt thu hoạch rau màu vụ đông cấp tốc để giành đất gieo cấy vụ lúa mới vì vậy nguồn cung tăng đột biến dẫn tới giá giảm. 

Một nguyên nhân nữa là do thời tiết, thời tiết vụ đông xuân năm nay thuận lợi để rau màu phát triển, nên năng suất tăng, khiến nguồn cung tăng. Đồng quan điểm với ông Trung, vị này cho rằng không phải việc nhập rau của Trung Quốc có tác động đến giá cả rau trong nước vì chúng ta thường chỉ nhập những loại rau mà chúng ta chưa đến vụ thu hoạch.

Thời tiết nồm ẩm thuận lợi nên củ cải phát triển nhanh, người dân không kịp bán

Chiều ngày 15-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Cục Trồng trọt; Cục Bảo vệ thực vật và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản liên quan đến tình trạng trên. 

Công văn nêu rõ, trên một số phương tiện thông tin đại chúng  thời gian vừa qua phản ánh về hiện tượng giá một số mặt hàng rau, củ tươi... giảm mạnh, khiến người nông dân bị thua lỗ. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Cục Trồng trọt chủ trì, phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản kiểm tra, nắm tình hình và đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài về vấn đề này. Tuy vậy, đến nay tình hình trên tiếp tục được một số báo chí phản ánh. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Cục trưởng Cục Trồng trọt chủ trì, phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản và Cục Bảo vệ thực vật khẩn trương, tiếp tục kiểm tra nội dung báo chí phản ánh; đề xuất các giải pháp khắc phục, nhất là công tác chỉ đạo sản xuất gắn với chế biến và phát triển thị trường các mặt hành rau, củ và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 19-3. Đồng thời, chủ động, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí. 

Chi Linh
.
.
.